Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ bắt đầu không kích khu vực Đập Mosul


Đập Mosul nhình từ máy bay trực thăng (ảnh tư liệu)
Đập Mosul nhình từ máy bay trực thăng (ảnh tư liệu)

Các giới chức Mỹ nói quân đội Mỹ ngày thứ Bảy đã mở những cuộc không kích giữa lúc các lực lượng Iraq tiến hành một cuộc hành quân để tái chiếm Đập Mosul hiện do các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát.

Các giới chức nói các máy bay phản lực ném bom FA-18 và máy bay không người lái vũ trang được sử dụng trong cuộc không kích. Những máy bay này yễm trợ cho các lực lượng Iraq và người Kurd chiến đấu chiếm lại con đập từ các phần tử chủ chiến đã chiếm giữ đập này trước đây trong tháng.

Trong một diễn biến khác cũng vào ngày thứ Bảy, những người chứng kiến nói các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo đã giết chết 80 người, hầu hết là thành viên của tôn giáo thiểu số Yazidi, trong một cuộc tấn công vào làng Kocho, miền bắc Iraq.

Cuộc không kích của Mỹ được thực hiện lần đầu tiên trước đây trong tháng chống lại các phần tử nổi dậy Nhà nước Hồi Giáo, một phần để ngăn chận việc tàn sát hàng ngàn người Yazidi bị kẹt trên một đỉnh núi miền bắc Iraq.

Trong khi đó tại Irbil, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier đã gặp tổng thống Massoud Barzani của khu vực người Kurd ở Iraq . Ông Steinmeier nói Đức đã viện trợ thêm tiền cứu trợ nhân đạo cho những người trốn chạy các phần tử chủ chiến Hồi Giáo.

Ông Barzani mô tả điều xảy ra tại vùng này là một “tình hình bi thảm.”

Các cơ quan cứu trợ đã gia tăng các hoạt động nhân đạo tại Iraq để đáp ứng với tuyên bố mới đây của Liên hiệp quốc là cuộc khủng hoảng những người sơ tán tại Iraq đã lên đến mức khẩn cấp cao nhất . Có khoảng 1,2 triệu người đã rời bỏ nhà cửa trong năm nay để tránh các cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo.

Một số người trốn chạy bạo động của các phiến quân nổi dậy nói họ rất cần được trợ giúp nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG