Đường dẫn truy cập

Hòa đàm Nam Sudan bắt đầu tại Ethiopia


Dân Nam Sudan chạy đến thị trấn Awerial để lánh nạn vì cuộc xung đột
Dân Nam Sudan chạy đến thị trấn Awerial để lánh nạn vì cuộc xung đột
Các đại diện của chính phủ Nam Sudan và một lực lượng phiến quân đang chiến đấu để lật đổ chính phủ đã khai mạc cuộc hòa đàm tại Ethiopia.

Các nhà điều giải khu vực hy vọng có được một thỏa thuận ngưng bắn để chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài 3 tuần lễ và làm cho quốc gia trẻ nhất thế giới này rơi vào một cuộc nội chiến.

Bộ Ngoại giao Ethiopia cho biết cuộc họp bắt đầu ngày hôm nay và tổ chức IGAD của vùng Đông Phi có quyết tâm hỗ trợ cho cuộc hòa đàm.

Giao tranh giữa các lực lượng của Tổng thống Salva Kiir và cựu Phó Tổng thống Riek Machar đã gây tử vong cho hơn 1.000 người.

Đôi bên tiếp tục giao tranh trong lúc cuộc hòa đàm bắt đầu. Có tin cho hay binh sĩ chính phủ đang tiến về thành phố Bor, thủ phủ tiểu bang Jonglei đang do phiến quân chiếm giữ,
cách thủ đô Juba gần 200 kilo mét về hướng bắc. Trong khi đó, các viên chỉ huy của phe nổi dậy cảnh báo rằng họ đang chuẩn bị để tiến quân từ thành phố Bor tới thủ đô Juba.

Sứ quán Mỹ ở Juba đã ra lệnh di tản thêm nhân viên vì “tình hình an ninh xuống cấp.”

Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc hôm thứ 5 cho biết hơn 200.000 người đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ khi bạo động bùng ra hồi trung tuần tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG