Đường dẫn truy cập

H&M, C&A, 3M điều tra cáo buộc sử dụng lao động tù nhân ở Trung Quốc


Một cửa hàng của nhãn hiệu thời trang nổi tiếng H&M.
Một cửa hàng của nhãn hiệu thời trang nổi tiếng H&M.

Các thương hiệu thời trang nổi tiếng châu Âu như H&M, C&A và công ty công nghệ 3M (MMM.N) đang điều tra thông tin trong bài phóng sự của báo Financial Times, cáo buộc các công ty này sử dụng tù nhân trong một nhà tù Trung Quốc để làm công việc đóng bao bì.

Hãng tin Reuters dẫn lời Trưởng văn phòng về phát triển bền vững của C&A, Jeffrey Hogue, cho biết công ty tư nhân có trụ sở ở Thụy Sĩ Cofra Holding AG đang nghiêm túc xem xét cáo buộc và đang tiến hành điều tra.

“Chúng tôi có chính sách không khoan nhượng đối với bất kỳ hình thức nô lệ hiện đại nào, gồm lao động cưỡng bức, bị bắt buộc lao động để trả nợ hay khai thác sức lao động của tù nhân. Nếu phát hiện ra bất cứ trường hợp nào, chúng tôi sẽ lập tức cắt đứt quan hệ với nhà cung cấp”, ông Hogue nhấn mạnh trong một tuyên bố qua email với Reuters.

Peter Humphrey, một nhà điều tra của tập đoàn Anh và cựu nhà báo, đã bị bỏ tù 23 tháng tại Trung Quốc với cáo buộc là thu thập thông tin cá nhân của các công dân Trung Quốc để bán lại cho khách hàng trong đó có hãng dược phẩm GlaxoSmithKline Plc, nhưng ông bác bỏ cáo buộc này.

Trong một bài báo trên Financial Times tuần trước, Humphrey mô tả về khoảng thời gian ở trong tù, kể cả những công việc mà tù nhân phải làm: “Chúng tôi làm việc trong khâu đóng gói. Tôi nhận ra các thương hiệu nổi tiếng - 3M, C&A, H&M”.

Bài viết còn đề cập đến việc các tù nhân sản xuất hàng dệt may và phụ tùng, nhưng không nói rõ cho công ty nào.

Một phát ngôn viên của H&M nói công ty của Thụy Điển này đang xem xét các cáo buộc, nhưng chưa thể nói là đúng hay không.

Các công ty hiện đang nỗ lực mạnh để đảm bảo chuỗi cung ứng của mình không dính dáng đến buôn người và lao động cưỡng bức, nhưng vẫn chưa làm triệt để được, theo chỉ số hàng năm của EcoVadis thực hiện.

Người phát ngôn của H&M nói: “Hoàn toàn không thể chấp nhận việc đưa khâu sản xuất vào nhà tù. Nó vi phạm nghiêm trọng quy định mà các nhà cung cấp của chúng tôi phải tuân theo”.

Đại diện của H&M nói thêm:

“Không tuân thủ sẽ lập tức dẫn đến chấm dứt vĩnh viễn hợp đồng kinh doanh”.

3M cũng có chính sách cấm sử dụng lao động cưỡng bức. Công ty này cũng cho biết đang tiến hành điều tra.

“Chúng tôi không biết bất kỳ nhà cung cấp 3M nào ở Trung Quốc sử dụng lao động trong tù”, một phát ngôn viên của 3M nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG