Đường dẫn truy cập

Cuộc điều đình hiệp ước LHQ về mua bán vũ khí thất bại


Các cuộc điều đình của Liên hiệp quốc nhằm hình thành hiệp ước quốc tế đầu tiên để quản lý hoạt động mua bán vũ khí thế giới trị giá nhiều tỉ đô la đã không đạt được kết quả.

Một số nhà ngoại giao và những người ủng hộ hiệp ước qui lỗi cho Hoa Kỳ phá hỏng cuộc thương lượng kéo dài một tháng, sau khi Washington loan báo hồi sáng thứ Sáu là cần có thêm thời giờ để xem xét hiệp ước được đề nghị. Sau đó Nga và Trung Quốc cũng yêu cầu được có thêm thời giờ.

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra một thông cáo hôm thứ Sáu nói rằng Washington ủng hộ cho việc thực hiện một vòng đàm phán thứ nhì cho hiệp ước này vào năm tới.

Theo hiệp ước được đề nghị, tất cả các nước phải thiết lập nhưng qui định quản lý của nước mình để kiểm soát việc chuyển giao vũ khí qui ước và quản lý những người trung gian mua bán vũ khí.

Ngoài ra, những nước phê chuẩn hiệp ước không được chuyển giao các loại vũ khí qui ước nếu việc chuyển giao đó vi phạm lệnh cấm vận vũ khí hoặc được dùng để phạm tội diệt chủng, tội ác chống nhân loại hoặc tội ác chiến tranh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG