Đường dẫn truy cập

Hiệp hội Súng trường Quốc gia khai phá sản để tránh bị kiện


Hiệp hội Súng trường Quốc gia ngày thứ Sáu nộp đơn xin phá sản, một diễn biến đột ngột mà có thể giúp tổ chức vận động bảo vệ quyền sử dụng súng thoát khỏi vụ kiện của tổng chưởng lý bang New York đòi họ giải thể.

NRA nộp đơn yêu cầu bảo vệ theo Chương 11 tại tòa án phá sản liên bang ở thành phố Dallas, và nói họ có kế hoạch tái hợp nhất ở bang Texas để thoát khỏi “một môi trường chính trị và quy định hủ bại” ở New York, nơi mà tổ chức hiện đã được hợp nhất.

“Texas trân trọng những đóng góp của NRA, tôn vinh các thành viên tuân thủ luật pháp của chúng tôi, và góp sức cùng chúng tôi duy trì quyền tự do hiến định,” Giám đốc Điều hành Wayne LaPierre nói trong một bức thư gửi các thành viên. “Chúng tôi tìm kiếm sự bảo vệ khỏi các quan chức New York, những người đã lạm dụng và vũ khí hóa một cách phi pháp quyền lực mà họ sử dụng chống lại NRA và các thành viên của tổ chức.”

NRA vào tháng 8 bị kiện bởi Tổng chưởng lý New York Letitia James, người cáo buộc ông LaPierre và các lãnh đạo cao cấp khác về hành vi trục lợi cá nhân và quản lý sai trái, và nói rằng các hoạt động của tổ chức này vi phạm luật của bang về các tổ chức phi lợi nhuận.

Bà James nói các quan chức của NRA đã dùng hàng triệu đôla ngân quỹ để tài trợ cho lối sống xa hoa, bao gồm các kì nghỉ và máy bay riêng, và mua sự im lặng và sự trung thành của các nhân viên cũ, khiến tập đoàn này tiêu tốn 64 triệu đô la trong ba năm.

“Chúng tôi sẽ không cho phép NRA sử dụng việc này hoặc bất kì thủ đoạn nào khác để trốn tránh trách nhiệm giải trình và sự giám sát của văn phòng tôi,” bà James nói trong một phát biểu ngày thứ Sáu.

Trong phát biểu của riêng mình, NRA cam kết không có thay đổi ngay lập tức đối với hoạt động hoặc nhân sự và nói họ không vỡ nợ, đồng thời ông LaPierre nói thêm rằng họ “vững mạnh về tài chính như trong những năm qua.”

Tổ chức này cho biết họ sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền hiến định của các thành viên theo Tu chính án thứ hai, bảo đảm quyền được giữ và mang vũ khí.

Những người chỉ trích nói NRA tiếp tay gây nên bạo lực súng ống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG