Đường dẫn truy cập

Hi Lạp chính thức chấp thuận thỏa thuận đổi tên Macedonia


Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras và các thành viên trong chính phủ của ông vỗ tay sau cuộc biểu quyết phê chuẩn thỏa thuận đổi tên Macedonia, Athens, Hi Lạp, ngày 25 tháng 1, 2019.
Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras và các thành viên trong chính phủ của ông vỗ tay sau cuộc biểu quyết phê chuẩn thỏa thuận đổi tên Macedonia, Athens, Hi Lạp, ngày 25 tháng 1, 2019.

Các nhà lập pháp Hi Lạp hôm thứ Sáu phê chuẩn một thỏa thuận chấm dứt một tranh chấp kéo dài ba thập niên về tên của nước láng giềng Macedonia, trong một cuộc cuộc biểu quyết mang tính bước ngoặt chấp nhận để nước này đổi tên thành Bắc Macedonia và mở đường cho họ gia nhập NATO.

“Ngày hôm nay là một ngày lịch sử,” Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras nói. “Hi Lạp đang giữ gìn một phần quan trọng của lịch sử của mình, di sản của xứ Macedonia thuộc Hi Lạp cổ đại. Hôm nay chúng ta đang viết nên một trang mới cho vùng Balkans.”

Theo Thỏa thuận Prespa - được đặt tên theo hồ biên giới nơi nó được kí kết vào tháng 6 năm ngoái - Macedonia đổi tên thành Bắc Macedonia và Hi Lạp thôi phản đối nước này gia nhập NATO và cuối cùng là Liên minh Châu Âu.

“Xin chúc mừng người bạn của tôi Alexis Tsipras, cùng nhau hai dân tộc chúng ta đã đạt được một thắng lợi lịch sử,” Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev viết trên Twitter.

Hi Lạp lâu nay lập luận rằng việc sử dụng cái tên Macedonia ngụ ý rằng nước này có chủ quyền lãnh thổ đối với tỉnh miền bắc của Hi Lạp vốn có cùng cái tên. Vấn đề này đã gây tranh cãi trong nhiều thập niên, cản trở nhiều vòng đàm phán được Liên Hiệp Quốc làm trung gian điều giải và thổi bùng tình cảm dân tộc chủ nghĩa và yêu nước ở cả hai nước.

Sự chống đối lập đặc biệt kịch liệt ở vùng Macedonia phía bắc Hi Lạp, nơi giáp ranh với nước cộng hòa cùng tên sau khi tuyên bố độc lập khỏi Nam Tư cũ vào năm 1991. Những người chỉ trích tuyên bố thỏa thuận này từ bỏ bản sắc của họ và một di sản văn hóa có từ thời Alexander Đại đế hơn 2.300 năm trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG