Đường dẫn truy cập

Hiệp hội nữ tu Mỹ kêu gọi thành viên lên tiếng về lạm dụng tình dục


Hồng y Theodore McCarrick mới đây đã được chấp thuận cho từ chức do bê bối ấu dâm
Hồng y Theodore McCarrick mới đây đã được chấp thuận cho từ chức do bê bối ấu dâm

Hiệp hội lớn nhất của các nữ tu Thiên chúa giáo La Mã ở Mỹ hôm thứ Hai ngày 30/7 đã kêu gọi các thành viên trình báo các vụ việc mình bị các giáo sỹ lạm dụng tình dục và yêu cầu giới chức Giáo hội ‘phải có hành động để chấm dứt nền văn hóa im lặng, đưa những kẻ lạm dụng ra chịu trách nhiệm và có những hình thức hỗ trợ cho các nạn nhân’, AP đưa tin.

Hội nghị Lãnh đạo các Nữ tu (LCWR), vốn đại diện cho khoảng 80% nữ tu Công giáo ở Mỹ, đã công bố thông báo này hôm 30/7 sau khi có tin một số nữ tu đã ra mặt lên án các vụ tấn công tình dục của các linh mục và giám mục.

LCWR nói rằng họ không có số liệu về các vụ việc xâm phạm tình dục ở Mỹ, nhưng họ cảm ơn các nữ tu đã dám lên tiếng.

“Chúng tôi hiểu rằng trình báo việc bị lạm dụng đòi hỏi phải có lòng can đảm và sự chịu đựng ngoan cường. Tuy nhiên, đưa những hành vi ghê tởm này ra trước ánh sáng có thể là cách duy nhất để chấm dứt những vụ lạm dụng tình dục do những người có chức trách được tín nhiệm trong Giáo hội gây ra,” thông cáo của LCWR viết.

LCWR cho biết họ đã liên hệ với các thành viên của mình và kêu gọi họ trình báo bất cứ vụ xâm phạm tình dục nào cho giới chức Giáo hội và chính quyền.

Trước đó, AP đã đưa tin về những vụ tấn công tình dục được trình báo ở Chile, Ấn Độ và Ý. Trong những năm 1990 cũng đã có những vụ trình báo được ghi nhận từ các nữ tu về việc họ bị các giáo sỹ nam lạm dụng ở châu Phi.

Vào thời điểm đó, các nữ tu đã bị tấn công ngày càng nhiều do họ được xem là bạn tình ‘an toàn’ trong lúc đại dịch AIDS đang hoành hành ở châu Phi.

Giáo hội Công giáo Mỹ, vốn đã từng bị rúng động hồi năm 2002 với các vụ bê bối ấu dâm của tu sỹ, một lần nữa bị chao đảo sau khi xuất hiện cáo buộc một trong những hồng y có tên tuổi nhất của Mỹ đã lạm dụng tình dục các thiếu niên và các chủng sinh đã trưởng thành.

VOA Express

XS
SM
MD
LG