Đường dẫn truy cập

Nhiều công ty Mỹ ngại thuê những người hút thuốc lá


Người Mỹ hút thuộc bắt đầu cảm thấy người ta không cần đến họ khi luật liên bang cấm hút thuốc trong các tòa nhà công cộng
Người Mỹ hút thuộc bắt đầu cảm thấy người ta không cần đến họ khi luật liên bang cấm hút thuốc trong các tòa nhà công cộng

Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói rằng hút thuốc đang bị xem như một yếu tố rủi ro cao nằm trong 6 của 8 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trên thế giới. Giờ đây, ngày càng thêm các chủ nhân ở Mỹ từ chối thuê người hút thuốc làm việc cho họ.

Luật liên bang Mỹ cấm hút thuốc trong các tòa nhà công cộng, hút thuốc trong khoảng cách nào đó cách xa các tòa nhà này.

Từ khi luật lệ liên bang thông qua cách đây 10 năm, nhiều thành phố và bang đã theo bước chân này.

Giờ đây nhiều công ty và bệnh viện sẽ không thuê người có hút thuốc, hay thậm chí còn tệ hơn nữa là họ sẽ bị đuổi việc nếu bắt gặp hút thuốc.

Bệnh viện Memorial ở thành phố Chattanooga, bang Tennessee đang áp dụng biện pháp khám sức khỏe toàn diện nhân viên sẽ thuê mướn. Nếu kết quả xét nghiệm nước tiểu của người xin việc có chất nicotine, điều đó có nghĩa là họ sẽ không được nhận vào làm.

Tuy nhiên cô Kristi Edmondson, một y tá cho rằng thói quen hút thuốc của cô chẳng liên hệ gì đến ai ngoại trừ chính bản thân cô.

Cô Edmondson nói:“Bệnh viện Memorial không nên bảo chúng tôi phải làm gì trong giờ riêng của chúng tôi, ngoài giờ làm việc.”

Ông James Hobson, Người đứng đầu Hệ thống Chăm sóc Y Tế Memorial, là công ty mẹ của Bệnh viện Memorial bệnh vực quyết định của bệnh viện.

Ông nói: “Quyết định này liên quan đến việc tạo một cách sống lành mạnh, vả lại nó còn liên quan đến toàn thể cộng đồng.”

Ngày càng có thêm các công ty lớn ở Mỹ nhận ra rằng chi phí chăm sóc y tế cho những người hút thuốc cao hơn những người không hút thuốc.

Một phúc trình về kết quả một cuộc nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Hoa Kỳ, CDC, ghi nhận rằng trung bình chi phí chăm sóc sức khỏe và việc kém năng suất của người hút thuốc tốn phí khoảng 3.000 đôla một năm.

Vì lý do đó, hiện nay một số công ty đòi hỏi người có hút thuốc trả bảo hiểm y tế nhiều hơn người không hút thuốc.

Trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ có 29 tiểu bang có luật bảo vệ quyền của người hút thuốc, trong khi 21 tiểu bang khác không có.

Ông Weyco, một quản trị viên về phúc lợi bảo hiểm bang Michigan, từ năm 2005 đã bắt đầu áp dụng biện pháp xét nghiệm nhân viên của ông theo chọn lựa ngẫu nhiên để xem họ có hút thuốc hay không.

Ông Lewis Maltby, Chủ tịch viện bảo vệ quyền của người làm việc, National Workrights Institute nói:

“Phần lớn mọi người nghĩ rằng họ có quyền tự do phát biểu. Nhưng họ không biết rằng quyền tự do phát biểu của họ biến mất tại nơi nào mà chủ nhân của họ quan tâm.”

WHO nói rằng mỗi năm có ít nhất 5 triệu người hút thuốc chết vì các bệnh ung thư phổi, bệnh tim mạch và các nguyên nhân khác liên quan đến hút thuốc.

WHO nói rằng nếu chiều hướng hiện nay tiếp tục, số người chết vì các lý do liên quan đến thuốc lá sẽ lên đến ít nhất 8 triệu người một năm vào năm 2030.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG