Đường dẫn truy cập

Hậu bầu cử Mỹ: Tòa án Tối cao bác đơn kiện của Texas


Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trong một phán quyết ngắn ngủi nói Texas không có tư cách đệ đơn kiện bốn bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trong một phán quyết ngắn ngủi nói Texas không có tư cách đệ đơn kiện bốn bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ngày 11/12 đột ngột bác đơn kiện mà tiểu bang Texas đệ trình và được Tổng thống Donald Trump hậu thuẫn nhằm tìm cách vô hiệu hóa kết quả bầu cử ở bốn bang, giáng một cú nặng nề cho nỗ lực của ông Trump muốn lật ngược chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 3/11/2020.

Các thẩm phán trong một phán quyết ngắn bác bỏ yêu cầu của Texas muốn đệ trình một đơn kiện bất thường nhắm vào Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin trực tiếp lên Tòa án Tối cao, như được cho phép trong một số trường hợp tranh tụng giữa các bang theo học thuyết pháp lý được gọi là "quyền tài phán nguyên thủy."

Phán quyết nói Texas không có tư cách pháp lý để đệ trình đơn kiện.

“Texas đã không cho thấy họ có lợi ích trong phạm vi tư pháp đối với cách thức mà bang khác tiến hành bầu cử,” tòa án nói trong phán quyết.

Hai trong số những thẩm phán bảo thủ của tòa án, Thẩm phán Samuel Alito và Thẩm phán Clarence Thomas, nói họ lẽ ra sẽ cho phép Texas khởi kiện nhưng sẽ không ngăn chặn bốn bang vừa kể chung quyết kết quả bầu cử của họ.

Vụ kiện được đệ trình hôm 8/12 bởi Tổng chưởng lý theo Đảng Cộng hòa của Texas, một đồng minh của ông Trump, chống lại Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Tổng thống Đảng Cộng hòa ngày 9/12 đã đệ đơn xin tham gia và trở thành nguyên đơn. Bốn bang nói trên trong đơn đệ trình lên tòa án ngày 10/12 đã yêu cầu các thẩm phán bác bỏ vụ kiện mà họ nói rằng không có căn cứ thực tế hoặc pháp lý.

Ban vận động tranh cử Trump và các đồng minh của ông Trump đã thua trong nhiều vụ kiện tại các tòa án liên bang và tiểu bang thách thức kết quả bầu cử. Ông Trump đã tuyên bố sai trái rằng ông mới là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 và đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận cử tri tràn lan. Các quan chức bầu cử tiểu bang nói họ không tìm thấy bằng chứng nào về gian lận tràn lan. Các luật sư của ông Trump và các đồng minh của ông đã không đưa ra được bằng chứng trước tòa về những hình thức gian lận mà ông đã cáo buộc.

Texas đã yêu cầu các thẩm phán hủy bỏ kết quả bầu cử ở bốn bang vừa kể mà ông Biden giành chiến thắng. Ông Trump đã thắng ở bốn bang này trong cuộc bầu cử năm 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG