Đường dẫn truy cập

Harvard và MIT kiện chính quyền của TT Trump về quy định visa mới


Sinh viên Đại học Harvard.
Sinh viên Đại học Harvard.

Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã nộp đơn lên một tòa án liên bang, yêu cầu ra phán quyết tạm ngưng thực thi một quy định mới của chính quyền TT Trump, theo đó các sinh viên nước ngoài phải về nước nếu trường họ học không tổ chức việc giảng dạy trực tiếp ở lớp, theo Reuters.

Động thái trên được đưa ra hai ngày sau khi chính quyền của ông Trump ra chỉ thị mà hãng tin Anh nói là có thể buộc hàng chục nghìn sinh viên nước ngoài phải rời Hoa Kỳ nếu trường của họ chỉ tổ chức việc học trực tuyến.

Theo Reuters, Harvard trước đó thông báo sẽ tổ chức việc học trên mạng trong học kỳ mùa thu sắp tới.

Tin cho hay, có hơn một triệu sinh viên hiện theo học tại các trường đại học và cao đẳng của Mỹ, và nhiều trường trong số đó phụ thuộc vào nguồn thu từ các sinh viên vốn phải trả toàn bộ học phí.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) nói rằng tới ngày 15/7, các trường chuyển sang học trực tuyến toàn bộ sẽ phải trình kế hoạch cho cơ quan này.

Còn các trường sẽ chỉ áp dụng việc học trực tiếp tại lớp hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến thì tới ngày 1/8 sẽ phải trình kế hoạch.

Quy định mới áp dụng với các sinh viên có visa F-1 và các sinh viên sang Mỹ học nghề theo visa M-1.

Tổng thống Trump hôm 7/7 đã thúc ép các quan chức tiểu bang và địa phương mở cửa trường lớp vào mùa thu sắp tới, cho rằng một số trường đóng cửa vì lý do chính trị, chứ không phải vì các nguy cơ từ virus Corona, theo AP.

“Họ nghĩ rằng nó sẽ tốt cho họ về mặt chính trị, nên họ đóng cửa trường học”, ông Trump nói trong cuộc thảo luận tại Nhà Trắng về kế hoạch cho năm học mới. “Không thể được. Chúng tôi chắc chắn sẽ gây áp lực lên các thống đốc và tất cả mọi người phải mở cửa trường học”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG