Đường dẫn truy cập

Harvard bị kiện ra tòa về việc xét yếu tố chủng tộc khi tuyển sinh


Đại học Harvard đối mặt với một số vụ kiện về phân biệt đối xử trong những năm gần đây
Đại học Harvard đối mặt với một số vụ kiện về phân biệt đối xử trong những năm gần đây

Một vụ kiện chống lại việc lấy chủng tộc như là một yếu tố để xem xét trong quá trình tuyển sinh đại học ở Hoa Kỳ sẽ được đưa ra tòa phân xử tại Boston vào ngày 15/10. Tại tòa, Đại học Harvard sẽ phải đối mặt với cáo buộc rằng họ phân biệt đối xử với các thí sinh người Mỹ gốc Á.

Vụ kiện, được chính quyền của ông Trump hậu thuẫn, rốt cuộc có thể được đưa tới Tối cao Pháp viện. Nếu điều đó diễn ra, phe bảo thủ - mới giành được thế đa số chắc chắc gồm 5 thẩm phán - sẽ có cơ hội ngăn chặn việc sử dụng chính sách nâng đỡ người bị phân biệt đối xử để giúp các thí sinh thuộc sắc dân thiểu số được vào đại học.

Bà Nicole Gon Ochi, một luật sư thuộc tổ chức Người Mỹ gốc Á Thúc đẩy Công lý - Los Angeles, nói: “Vụ kiện này cực kỳ quan trọng vì nó thực sự nói về sự đa dạng chủng tộc ở các trường đại học trên toàn nước Mỹ”. Bà là người trợ giúp cho Harvard trong vụ kiện này.

Tổ chức Sinh viên Ủng hộ Tuyển sinh Công bằng (SFFA) đã kiện Harvard năm 2014, với lập luận rằng trường này thực hiện việc “cân bằng chủng tộc” một cách bất hợp pháp, đặt ra giới hạn một cách phi tự nhiên về số lượng sinh viên người Mỹ gốc Á tại trường thuộc nhóm Ivy League đứng đầu ở Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra về Harvard, có liên quan đến vụ kiện này, sau khi ông Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa được bầu làm tổng thống. Bộ ủng hộ SFFA và nói rằng trường Harvard đã không xem xét nghiêm túc cách phương pháp khác, trung lập về mặt chủng tộc, liên quan đến việc tuyển sinh.

Những người bảo thủ tranh luận rằng chính sách nâng đỡ người bị phân biệt đối xử, vốn có mục đích làm cân bằng lại các hình thái phân biệt chủng tộc trong lịch sử, có thể gây hại cho người da trắng và người Mỹ gốc Á trong khi làm lợi cho các thí sinh da đen và gốc Mỹ La tinh.

SFFA nói họ phân tích dữ liệu tuyển sinh của Harvard và thấy các thí sinh Mỹ gốc Á ít có khả năng trúng tuyển hơn các thí sinh da trắng, gốc Mỹ La tinh hoặc da đen.

Harvard phủ nhận là họ phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Á. Họ nói tỷ lệ trúng tuyển của người gốc Á đã tăng đáng kể, kể từ năm 2010. Người Mỹ gốc Á, tương đương khoảng 6% tổng dân số Hoa Kỳ, hiện chiếm 23% số sinh viên năm thứ nhất của trường Harvard.

VOA Express

XS
SM
MD
LG