Đường dẫn truy cập

Harry và Meghan từ bỏ tước hiệu Hoàng gia Anh để sống độc lập


Hoàng tử Harry (giữa) và vợ Meghan từng cho biết họ khốn đốn vì sự săm soi ráo riết của giới truyền thông.
Hoàng tử Harry (giữa) và vợ Meghan từng cho biết họ khốn đốn vì sự săm soi ráo riết của giới truyền thông.

Hoàng tử Harry và phu nhân Meghan sẽ từ bỏ các nghĩa vụ công cộng của họ như những thành viên Hoàng gia Anh và họ sẽ tự chi trả cho cuộc sống của mình khi họ hướng tới một tương lai độc lập, Điện Buckingham cho biết ngày thứ Bảy.

Họ cũng sẽ không còn sử dụng tước hiệu ”Royal Highness” nữa, cung điện cho biết trong một thông cáo nhằm tìm cách chấm dứt sự rối loạn bùng ra trước đó trong tháng này khi hai vợ chồng tuyên bố họ muốn giảm bớt những trọng trách chính thức và dành nhiều thời gian hơn ở Bắc Mỹ.

Nữ hoàng và các thành viên cao cấp của gia đình đã tề tựu vào tuần trước để thảo luận về tình hình và đã tham gia các cuộc thảo luận “mang tính xây dựng và thân thiện” với các quan chức về cách thức tiến hành việc giảm bớt nghĩa vụ cho Harry, 35 tuổi, và người vợ Mỹ của anh, nữ diễn viên Meghan Markle, 38 tuổi.

"Harry, Meghan và Archie sẽ luôn là những thành viên được yêu thương trong gia đình tôi," Nữ hoàng Elizabeth nói trong một tuyên bố cung điện phát đi, nhắc đến con trai của hai vợ chồng.

“Tôi nhận ra những thách thức mà họ đã trải qua vì sự săm soi ráo riết trong hai năm qua và ủng hộ mong muốn của họ có một cuộc sống độc lập hơn.”

Nữ hoàng nói bà “đặc biệt tự hào” về việc Meghan đã trở thành một thành viên gia đình nhanh chóng như thế nào. Hai người kết hôn vào tháng 5 năm 2018 trong một buổi lễ linh đình tại tư gia của bà ở Lâu đài Windsor, phía tây London trước sự chứng kiến của hàng triệu khán giả truyền hình toàn cầu.

Harry sẽ vẫn là hoàng tử và hai vợ chồng sẽ giữ tước hiệu Công tước và Nữ Công tước xứ Sussex khi họ bắt đầu cuộc sống mới giữa Bắc Mỹ và Anh, nhưng họ sẽ không tham gia bất kỳ sự kiện mang tính lễ nghi hay chuyến công du hoàng gia nào trong tương lai.

Các nhà bình luận về hoàng gia nói rằng việc này ngang như “sự thoái vị” khỏi Hoàng gia và cho thấy rằng nữ hoàng đã thể hiện lập trường kiên định và dứt khoát.

Meghan hiện đang ở Canada cùng con trai Archie và Harry dự kiến sẽ sớm sang cùng cô.

Một phát ngôn viên của cung điện cho biết cặp vợ chồng sẽ không còn nhận tiền công cộng và họ sẽ trả lại chi phí tân trang ngôi nhà của họ ở Windsor. Con số chính thức cho thấy lên tới 2,4 triệu bảng Anh (3,1 triệu đôla).

Hiện vẫn chưa rõ những khoản tiền nào sẽ được chi trả cho an ninh của họ. Điện Buckingham từ chối bình luận nhưng cho biết có một quy trình độc lập để xác định nguồn kinh phí công cộng cho an ninh.

Kế hoạch sống độc lập của hai vợ chồng, được loan báo sau một thời gian dài nghỉ Giáng sinh ở Canada, khiến Hoàng gia bất ngờ trước đó trong tháng này và khiến nữ hoàng và các thành viên cao cấp khác của Windsor bị tổn thương và thất vọng, theo các nguồn tin hoàng gia.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình được phát sóng vào tháng 10, cả hai người đã nói rõ rằng họ khốn đốn vì sự săm soi của giới truyền thông. Harry cho biết anh cảm thấy vợ anh bị một số tờ báo lá cải “bắt nạt.”

Một người bạn của Harry và Meghan cũng cho biết tuần trước hai người cảm thấy họ đã bị một số thành viên của hoàng gia gạt ra ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG