Đường dẫn truy cập

Hàng triệu người xếp hàng đổi tiền ở Ấn Độ


Người dân xếp hàng chờ gửi tiền trong một ngân hàng ở thành phố Kanpur, Ấn Độ, 10/11/2016.
Người dân xếp hàng chờ gửi tiền trong một ngân hàng ở thành phố Kanpur, Ấn Độ, 10/11/2016.

Hàng triệu người Ấn Độ xếp hàng dài bên ngoài ngân hàng hôm thứ Năm, 10/11, để đổi tiền giấy mệnh giá lớn bị loại bỏ trong một động thái bất ngờ nhằm diệt trừ tham nhũng.

Nhiều chuyên gia đã hoan nghênh động thái loại bỏ những giấy bạc này, coi đó là bước đi táo bạo nhất của đất nước nhằm dẹp trừ tham nhũng và truy tìm những người trốn thuế, mà theo ước tính đã cất giấu lượng tiền mặt trị giá hàng tỷ đôla. Nhưng những người hoài nghi cảnh báo rằng biện pháp này sẽ chỉ có tác động ngắn ngủi ở một đất nước nơi mà những chiếc ‘vòi bạch tuộc của tham nhũng’ đã vươn sâu.

Có 23 tỷ giấy bạc cần phải đổi, một con số khổng lồ. Vì vậy tiến trình đổi sang tiền mới sẽ không dễ dàng. Các quan chức nói rằng sẽ mất 3-4 tuần để bơm những tờ tiền mới mệnh giá lớn vào hệ thống ngân hàng.

Ở một đất nước nơi có bất bình sâu sắc về tham nhũng liên quan đến các quan chức, chính trị gia và các doanh nghiệp, nhiều người dân thường đang xếp hàng nói họ sẵn sàng chấp nhận khó khăn trong vài ngày nếu việc này có thể làm sạch hệ thống.

Các quan chức nói việc loại bỏ những tờ tiền mệnh giá lớn là một phần trong một chiến dịch bài trừ tham nhũng quy mô. Thủ tướng Modi thề sẽ nhổ tận gốc tham nhũng khi ông lên nắm quyền.

Động thái bất ngờ này được công bố vào đêm thứ Ba, 8/11.

Chính phủ cũng cho biết việc này không chỉ nhắm mục tiêu vào tham nhũng, mà còn để chống khủng bố. Các quan chức nói một lượng lớn các tờ tiền giả được những kẻ khủng bố đưa vào đất nước, và việc loại bỏ các tờ tiền mệnh giá lớn hiện thời sẽ làm gián đoạn hoạt động của chúng. Chính phủ cho biết những tờ tiền mới sẽ có các tính năng bảo mật mạnh hơn, khiến khó có thể làm bạc giả.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG