Đường dẫn truy cập

Hàng trăm người lại biểu tình ở Hà Tĩnh vì Formosa


Hàng trăm người lại biểu tình ở Hà Tĩnh vì Formosa
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Đã có biểu tình, khiếu kiện ở hai huyện của tỉnh Hà Tĩnh hôm 12 tháng 12 khi hàng trăm người tiếp tục đòi bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại từ thảm họa môi trường do hãng Formosa của Đài Loan gây ra hồi đầu năm nay.

Linh mục Phaolo Lê Xuân Lộc cho VOA biết qua điện thoại có khoảng 200 người dân vùng biển thuộc ba xã của huyện Kỳ Anh đã xuống đường ở quốc lộ 1A, đoạn đi vào thị xã Kỳ Anh. Những người biểu tình đòi Formosa “cút khỏi Việt Nam” và yêu cầu nhà chức trách bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân.

Linh mục Lộc cho biết các ngư dân biểu tình vì “nhà cầm quyền đang làm ngơ trước sự mất mát cả cơ nghiệp của người dân và dân tộc Việt Nam.” Nhiều người dân nói gia đình họ lâm vào cảnh nghèo túng, trẻ em thất học sau thảm họa biển. Tường thuật từ hiện trường, vị linh mục nói cuộc biểu tình đã làm quốc lộ 1 “bị ùn tắc” và xe cộ “di chuyển chậm.”

Có tin chủ tịch Kỳ Anh đã đến hiện trường “can thiệp và yêu cầu bà con giải tán, nhưng không thành.” VOA không kiểm chứng được thông tin này.

Cũng ngày 12 tháng 12, vào buổi sáng, ít nhất 300 người dân xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, trong cùng tỉnh Hà Tĩnh đã đi nộp đơn kiện yêu cầu đền bù thỏa đáng từ Formosa cho dân thiệt hại. Một nguồn tin địa phương cho VOA biết số người tụ tập tại Ủy ban Nhân dân xã về sau lên đến khoảng 1000 người.

Những người dân khiếu kiện sinh sống và làm ăn tại vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ thảm họa môi trường của Formosa. Họ nói từ nhiều tháng nay họ đã “chịu quá nhiều thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần” và đến nay tiền đền bù vẫn chưa đến tay người dân.

Ông Dương Đình Luận, một người dân ở Thạch Trị nói với VOA:

“Sự cố môi trường biển xảy ra đến lúc này chưa giải quyết xong cái gì cả. Cho nên là nhân dân chúng tôi phải đi tìm công lý. Ảnh hưởng môi trường biển khổ nhiều lắm rồi. Khổ nhiều tháng rồi.”

Những người đi khiếu kiện ở Thạch Trị yêu cầu chính quyền buộc công ty Fomosa Hà Tĩnh đem tiền đền bù đến tận tay tất cả các hộ gia đình đã ký trong đơn. Họ cho biết tổng kê khai về thiệt hại của người dân thuộc giáo họ Làng Khe trong xã lên đến hơn 41 tỷ đồng.

Hồi cuối tháng 6, hãng Formosa đã nhận trách nhiệm gây ra thảm họa ô nhiễm biển ở 4 tỉnh miền Trung Việt Nam, đồng thời chấp nhận bồi thường 500 triệu đôla, tương đương 11.500 tỷ đồng.

Gần đây, nhà chức trách Việt Nam đã bắt đầu chi trả tiền đền bù ở một số địa phương. Nhưng ở nhiều nơi, trong đó có xã Thạch Trị, tỉnh Hà Tĩnh, người dân nói việc trả bồi thường diễn ra “quá phức tạp,” “gây khó khăn cho dân,” thậm chí là “làm suy giảm quyền lợi đáng lẽ người dân phải được nhận.” Những vấn đề này đã dẫn sự bất bình lớn ở nhiều nơi.

Trong những tháng gần đây, cũng đã có nhiều cuộc biểu tình lớn phản đối Formosa và đòi đóng cửa đại dự án của hãng này ở Hà Tĩnh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG