Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người Hong Kong tụ tập tưởng niệm ‘liệt sĩ’


Người dân tụ tập tại Công viên Tamar, bên ngoài tòa nhà Viện Lập pháp, trong một buổi lễ cầu nguyện và tưởng niệm ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 9 tháng 11, 2019.
Người dân tụ tập tại Công viên Tamar, bên ngoài tòa nhà Viện Lập pháp, trong một buổi lễ cầu nguyện và tưởng niệm ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 9 tháng 11, 2019.

Những người biểu tình ở Hong Kong đã tổ chức một buổi tưởng niệm những “liệt sĩ” vào thứ Bảy và nhiều người đòi “báo thù” sau khi một sinh viên chết trong bệnh viện trong tuần này sau khi bị ngã từ trên cao, khơi lên sự phẫn nộ của những người biểu tình ủng hộ dân chủ.

Hàng ngàn người tụ tập ôn hòa trung tại Công viên Tamar bên cạnh các văn phòng chính quyền trung ương ở Hong Kong sau khi họ được cảnh sát cho phép tổ chức cuộc tập hợp vào buổi tối trong một dịp hiếm hoi, Reuters đưa tin.

Những người biểu tình hát những bài hát tưởng niệm và cầm hoa trong khi nhiều người hô vang “báo thù.” Lời kêu gọi này được nghe thấy ngày càng thường xuyên tại các cuộc tập hợp và được tiếp thêm động lực kể từ khi một sinh viên tử vong vào ngày thứ Sáu sau khi rơi từ một bãi đậu xe nhiều tầng trong một cuộc biểu tình, theo Reuters.

Cảnh sát ước tính 7.500 người tham dự buổi tưởng niệm ngày thứ Bảy.

Chow Tsz-lok, 22 tuổi, sinh viên Đại học Khoa học Kĩ thuật Hong Kong (UST) bị ngã hôm thứ Hai khi những người biểu tình đang bị cảnh sát giải tán.

Các cuộc tập hợp thường biến thành xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình, gây nên cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất ở lãnh thổ này từ hàng thập niên qua.

Buổi tưởng niệm tối thứ Bảy thu hút sinh viên học sinh, người già và một vài em nhỏ và không có vụ xáo động nào.

Sinh viên học sinh và những người trẻ tuổi đã đi đầu trong số hàng trăm ngàn người Hong Kong xuống đường biểu tình từ hồi tháng 6 để đòi hỏi quyền tự do lớn hơn, trong số những yêu sách khác, và phản đối điều mà họ xem là sự can thiệp của Trung Quốc vào trung tâm tài chính Châu Á này.

Trung Quốc phủ nhận can thiệp vào Hong Kong, lãnh thổ mà Anh đã trao trả lại cho Bắc Kinh cai trị vào năm 1997, và đã quy trách các nước phương Tây kích động biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG