Đường dẫn truy cập

Hàng nghìn người biểu tình đòi tự do cho Trần Thị Xuân


Khoảng 3.000 người biểu tình ở Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh biểu tình đòi trả tự do cho nhà hoạt động Trần Thị Xuân, 21/10/2017.
Khoảng 3.000 người biểu tình ở Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh biểu tình đòi trả tự do cho nhà hoạt động Trần Thị Xuân, 21/10/2017.

Hàng nghìn người đã biểu tình ở một xã của tỉnh Hà Tĩnh hôm 21/10 để đòi tự do cho nhà hoạt động nữ Trần Thị Xuân mới bị bắt trước đó 4 ngày.

Các nhà hoạt động Lê Văn Sơn và Chu Mạnh Sơn dẫn lại thông tin bao gồm video và ảnh chụp từ địa phương cho hay khoảng 3.000 người dân đã tuần hành trên một đoạn đường dài, kết thúc phía trước ủy ban nhân dân xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà.

Những người biểu tình mang theo biểu ngữ viết “Yêu cầu trả tự do cho Trần Thị Xuân”, “Trần Thị Xuân vô tội”, “Phản đối bắt người trái pháp luật”. Họ cũng hô vang nội dung của biểu ngữ khi biểu tình, nhất là lúc tập trung trước trụ sở ủy ban.

Chính quyền Việt Nam hôm 17/10 đã bắt giam nhà tranh đấu Trần Thị Xuân, 41 tuổi, thành viên của Hội Anh em Dân chủ tại Hà Tĩnh.

Truyền thông nhà nước hôm 18/10 loan tin rằng công an “bắt khẩn cấp” bà Xuân về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự.

Cuối ngày 18/10, ông Trần Quyết Tiến, anh của bà Xuân, nói với VOA rằng lý do chính quyền đưa ra để bắt em gái ông là “rất vu vơ, không chứng cứ”.

Ông Tiến nói bà Xuân không làm gì “ảnh hưởng đến an ninh chính trị của đất nước cả”. Ông cho biết thêm em ông hay đi gom ve chai, làm thiện nguyện, giúp người nghèo hoặc gặp hoàn cảnh khó khăn trong xã. Ông khẳng định: “Tôi chả thấy có tội gì mà để họ bắt cả. Việc này rất vô lý”.

Theo tường thuật trong video dài hơn 12 phút được nhà hoạt động Chu Mạnh Sơn đăng trên Facebook, trong số những người biểu tình, có nhiều người nói họ từng được chị Xuân giúp đỡ.

Trong ý kiến ngắn đăng kèm với video, ông Chu Mạnh Sơn nói ông ủng hộ những người biểu tình là giáo dân và linh mục giáo xứ Cửa Sót, xã Thạch Kim.

Ông bình luận rằng cho dù nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam gia tăng đàn áp và bỏ tù người yêu nước như hiện nay, họ vẫn sẽ thất bại một lần nữa, theo cách dùng từ của ông.

Ông viết: “Họ nghĩ rằng, với cường độ và mức án tù từ 8-9-10 năm tù cho những người yêu nước hiện nay sẽ khiến người dân hoảng loạn, lo sợ và bỏ cuộc. Tuy nhiên, họ đã lầm khi 1 người bị bắt vì ‘tội yêu nước' thì sẽ có thêm hàng ngàn người khác cùng đứng lên. Trường hợp tù nhân lương tâm Trần Thị Xuân là một minh chứng cụ thể”.

Hãng tin Reuters hôm 18/10 nói nếu tính cả vụ bắt bà Trần Thị Xuân, từ đầu năm đến nay chính quyền Việt Nam đã bắt ít nhất 17 người bất đồng chính kiến.

Kể từ cuối tháng 7, Việt Nam đã bắt giữ 7 nhà tranh đấu, được cho là thành viên của Hội Anh em Dân chủ, gồm các ông Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Trung Trực và ông Nguyễn Bắc Truyển với cáo buộc “lật đổ chính quyền”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG