Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người Mỹ nghỉ làm phản đối bất bình đẳng chủng tộc


Các nhà tổ chức cho biết nhiều người đình công đang nhắm mục tiêu đặc biệt vào các tập đoàn như Walmart và McDonald.
Các nhà tổ chức cho biết nhiều người đình công đang nhắm mục tiêu đặc biệt vào các tập đoàn như Walmart và McDonald.

Các nhà tổ chức một cuộc đình công của công nhân quốc gia nói rằng hàng chục ngàn người ở hơn 20 thành phố của Mỹ sẽ nghỉ việc hôm 20/7 để phản đối sự phân biệt chủng tộc có hệ thống và bất bình đẳng kinh tế ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong đại dịch COVID-19, theo AP.

Với tên gọi “Cuộc đình công vì sinh mạng người da màu,” các nghiệp đoàn lao động, cùng với các tổ chức vì công bằng xã hội và chủng tộc từ thành phố New York đến Los Angeles, sẽ tham gia vào một loạt các sự kiện theo kế hoạch.

Trong trường hợp không thể dừng công việc cả ngày, những người tham gia sẽ chọn giờ nghỉ trưa hoặc tiến hành phút mặc niệm để tôn vinh những người da đen bị cảnh sát bạo hành, các nhà tổ chức cho biết.

Ông Ash-Lee Henderson, một nhà tổ chức Phong trào vì sinh mạng người da màu, một liên minh gồm hơn 150 tổ chức thiết lập nên phong trào Hãy coi trọng sinh mạng người da màu, nói: “Chúng tôi … xây dựng một quốc gia biết coi trọng sinh mạng người da màu trong mỗi khía cạnh của xã hội – bao gồm cả nơi làm việc.”

Trong số những người đình công sẽ có những công nhân thiết yếu: nhân viên nhà dưỡng lão, lao công và các nhân viên nam nữ giao hàng. Các nhân viên trong các ngành thức ăn nhanh, dịch vụ dùng chung xe và nhân viên sân bay cũng dự kiến sẽ tham gia vào các sự kiện theo kế hoạch.

Các nhà tổ chức cho biết nhiều người đình công đang nhắm mục tiêu đặc biệt vào các tập đoàn như Walmart và McDonald, những doanh nghiệp mà họ nói cần phải chịu trách nhiệm cho việc ngược đãi và khai thác lao động da màu hàng giờ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG