Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người Đài Loan biểu tình chống TQ, kêu gọi độc lập


Những người ủng hộ Đài Loan độc lập tham gia một cuộc tập hợp phản đối điều mà họ nói là những nỗ lực thôn tính của Trung Quốc ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 20 tháng 10, 2018.
Những người ủng hộ Đài Loan độc lập tham gia một cuộc tập hợp phản đối điều mà họ nói là những nỗ lực thôn tính của Trung Quốc ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 20 tháng 10, 2018.

Hàng ngàn người biểu tình ủng hộ Đài Loan độc lập đã tụ tập tại thủ đô của Đài Loan hôm thứ Bảy để phản đối "hành vi bắt nạt" của Bắc Kinh và kêu gọi trưng cầu dân ý về việc liệu hòn đảo tự trị này có nên chính thức tuyên bố độc lập khỏi Trung Quốc hay không.

Cuộc tập hợp, được mô tả là một trong những cuộc tập hợp lớn nhất ở Đài Loan trong năm nay, được tổ chức bởi một nhóm được gọi là Liên minh Formosa thành lập cách đây sáu tháng, và những người biểu tình tụ tập gần trụ sở Đảng Dân Tiến của Tổng thống Thái Anh Văn.

Kenny Chung, một phát ngôn viên Liên minh Formosa, mô tả số lượng người thanh gia biểu tình là "rất thành công," theo Reuters.

Quan hệ giữa Đài Loan và Bắc Kinh đã xấu đi kể từ khi bà Thái nhậm chức vào năm 2016. Trung Quốc nghi ngờ bà muốn thúc đẩy độc lập chính thức, một lằn ranh đỏ đối với Bắc Kinh.

Những người biểu tình cho biết chính phủ của bà Thái nên chống cự Bắc Kinh, và kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập để tránh bị "nuốt chửng." Một số người mang biểu ngữ với thông điệp: "Không bắt nạt nữa; không thôn tính nữa."

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo diễn ra vào năm 2020, nhưng Đảng Dân Tiến cầm quyền sẽ thấy một số dấu hiệu ủng hộ từ các cuộc bầu cử địa phương khắp hòn đảo dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11.

Bà Thái tuần trước nói rằng bà sẽ giữ nguyên hiện trạng với Bắc Kinh, nhưng bà cũng tuyên bố sẽ tăng cường an ninh quốc gia của Đài Loan và cho biết chính phủ của bà sẽ không khuất phục trước sự đàn áp của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG