Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người biểu tình phản đối nhóm Occupy Central ở Hong Kong


Người biểu tình cầm cờ Trung Quốc và cờ Hong Kong, 17/8/14
Người biểu tình cầm cờ Trung Quốc và cờ Hong Kong, 17/8/14

Một cuộc biểu tình tại Hong Kong quy tụ hàng chục ngàn người xuống đường hôm Chủ nhật 17 tháng 8 để phản đối nhóm ủng hộ dân chủ "Occupy Central" (Chiếm Trung tâm). Nhóm này cho biết họ sẽ chiếm giữ khu thương mại của thành phố nếu yêu sách cải cách chính trị của họ không được đáp ứng.

Từ nhiều tháng nay, Occupy Central đã đe dọa sẽ chặn đường phố ở Hong Kong nếu Trung Quốc không cho phép quyền phổ thông đầu phiếu và tổng tuyển cử vào năm 2017 bỏ phiếu chọn lãnh đạo của Hong Kong.

Những người biểu tình cho biết lời đe dọa này đã đi quá xa.

Một người tham gia biểu tình phản đối Occupy Central nói rằng cách biểu tình của nhóm này là cực đoan, phi lý, làm rối loạn trật tự xã hội.

Người biểu tình hôm Chủ nhật đồng lòng phản đối Occupy Central nhưng không nhất trí về việc họ muốn Hong Kong nên được quản lý ra sao.

Tại sự kiện được Liên minh vì Hòa bình và Dân chủ chống Occupy Central tổ chức, nhiều người mặc áo màu đỏ, cho thấy sự ủng hộ của họ đối với Bắc Kinh.

Một cuộc biểu tình rầm rộ ủng hộ cải cách và một trưng cầu dân ý không chính thức diễn ra vào tháng Bảy cho thấy hàng trăm ngàn người trong số 7 triệu dân Hong Kong muốn có thay đổi chính trị.

Mặc dù cho biết cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm 2017, Bắc Kinh khăng khăng chỉ có những ứng viên được đại lục chấp thuận mới được ra tranh cử tại lãnh thổ từng là thuộc địa của Anh, được trao trả lại cho chính quyền Trung Quốc vào năm 1997.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG