Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người biểu tình chống tham nhũng ở Nga


Biểu tình ở Moscow, Nga, ngày 26/23/2017.
Biểu tình ở Moscow, Nga, ngày 26/23/2017.

Hàng ngàn người Nga đã xuống đường trên khắp cả nước hôm Chủ nhật để phản đối tham nhũng và yêu cầu Thủ tướng Dmitry Medvedev từ chức. Các cuộc tuần hành này do lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny kêu gọi. Có tin ông Navalny đã bị tạm giữ ở Moscow khi ông đang trên đường tới một cuộc biểu tình.

Các cuộc biểu tình này dường như là cuộc xuống đường có sự phối hợp lớn nhất kể từ những cuộc biểu tình lớn hồi năm 2011-2012 tiếp sau cuộc bầu cử quốc hội bị cáo buộc có gian lận.

Tính đến buổi trưa ở Mátxcơva, truyền thông nhà nước không đưa tin về các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, các trang tin tức và truyền thông xã hội đã đưa tin về các cuộc biểu tình ở các thành phố từ Vladivostok ở phía đông đến Yekaterinburg ở vùng Urals. Có tin hàng chục người đã bị bắt giữ ở Vladivostok.

Ông Navalny đã kêu gọi tiến hành các cuộc biểu tình này sau khi đưa ra một báo cáo chi tiết hồi đầu tháng này cáo buộc ông Medvedev đã tích lũy nhiều biệt thự, du thuyền và trang trại nho thông qua một mạng lưới các tổ chức phi lợi nhuận trá hình.

Báo cáo này đã có 11 triệu lượt xem trên YouTube. Đến nay ông Medvedev vẫn chưa phản ứng gì.

Những người biểu tình dự định sẽ tổ chức các cuộc mít tinh không có giấy phép ở Moscow và St Petersburg trong thời gian còn lại trong ngày.

Ông Navalny nói trên trang web chính thức của mình rằng 99 thành phố của Nga dự định tổ chức biểu tình, nhưng ở 72 thành phố trong số đó, các chính quyền địa phương đã không cho phép.

Ông Navalny đã tuyên bố dự định tranh cử tổng thống vào năm tới và gần đây đã vận động người ủng hộ ở các thành phố lớn của Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG