Đường dẫn truy cập

Hàng loạt email, tài liệu của ban vận động Macron bị rò rỉ lên mạng


Ứng cử viên Emmanuel Macron đang dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu vòng hai chọn tổng thống Pháp.
Ứng cử viên Emmanuel Macron đang dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu vòng hai chọn tổng thống Pháp.

Đội ngũ của ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người có lập trường trung dung và đang dẫn đầu cuộc đua vào Điện Élysée, tối thứ Sáu cho biết họ đã trở thành nạn nhân của một vụ tấn công tin tặc "quy mô lớn và có phối hợp" khiến những email và hồ sơ tài chính của ban vận động tranh cử này bị rò rỉ.

Gọi vụ việc là "chưa từng có trong một chiến dịch tranh cử ở Pháp," các nhân viên của ông Macron nói rằng vụ rò rỉ hàng ngàn email, tài liệu kế toán và những hồ sơ khác là một nỗ lực nhằm "gây bất ổn dân chủ, giống như trong chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua ở Mỹ."

"Rõ ràng, tất cả những tài liệu xuất hiện từ vụ tấn công tin tặc đều hợp pháp và cho thấy hoạt động bình thường của một chiến dịch tranh cử tổng thống," các trợ lý của ông Macron nói trong một tuyên bố.

Các tài liệu này được đăng lên mạng xã hội bởi một người nào đó tự xưng là EMLEAKS trước nửa đêm ngày thứ Sáu, khi ông Macron 39 tuổi và đối thủ cạnh tranh của ông, Marine Le Pen, chính thức khép lại chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử diễn ra vào Chủ nhật.

Vào nửa đêm, các ứng cử viên không còn được phép vận động tranh cử nữa và truyền thông không còn được phép thảo luận về các ứng cử viên hoặc bất kỳ diễn biến nào trong vụ rò rỉ những tài liệu hoặc nội dung của chúng.

Các cuộc khảo sát công bố trước đó trong ngày thứ Sáu cho thấy ông Macron đang đạt được đà tiến, dự báo chiến thắng cho cựu chuyên viên ngân hàng có lập trường ủng hộ Châu Âu, ủng hộ doanh nghiệp với tỉ lệ khoảng 62 phần trăm so với 38 phần trăm dành cho bà Le Pen.

Website WikiLeaks đăng một đường dẫn trên Twitter, nói rằng họ không chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ này nhưng nói họ đang "xem xét" một số phần của khối dữ liệu có dung lượng tổng cộng khoảng 9 gigabyte này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG