Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người biểu tình ở Praha chống chính phủ Czech, EU và NATO


Ước tính khoảng 70.000 người biểu tình ở thủ đô Praha chống chính phủ của Cộng hoà Czech ngày thứ Bảy, kêu gọi liên minh cầm quyền làm nhiều hơn nữa để kiểm soát giá năng lượng tăng cao và lên tiếng phản đối Liên minh Châu Âu và NATO.

Những người tổ chức cuộc biểu tình từ một số nhóm chính trị cực hữu và ngoài rìa, bao gồm cả đảng Cộng sản, nói quốc gia Trung Âu này nên trung lập về mặt quân sự và bảo đảm các hợp đồng trực tiếp với các nhà cung ứng khí đốt, kể cả Nga.

Theo ước tính của cảnh sát, số lượng người biểu tình vào khoảng 70.000 người vào giữa buổi chiều, Reuters cho biết.

Cuộc biểu tình tại Quảng trường Wenceslas ở trung tâm thành phố được tổ chức một ngày sau khi chính phủ vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong bối cảnh phe đối lập tuyên bố chính phủ không có hành động gì chống lạm phát và giá năng lượng tăng cao.

Cuộc bỏ phiếu cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng của Châu Âu đang thổi bùng lên bất ổn chính trị như thế nào khi giá điện tăng cao gây ra lạm phát, vốn đã ở mức cao chưa từng thấy trong ba thập niên.

Thủ tướng Petr Fiala, người lãnh đạo liên minh năm đảng trung hữu, nói hãng thông tấn CTK ngày thứ Bảy rằng những người biểu tình không nghĩ đến lợi ích tốt nhất của đất nước.

“Cuộc biểu tình trên Quảng trường Wenceslas được kêu gọi bởi các lực lượng thân Nga, gần gũi các lập trường cực đoan và đi ngược lại lợi ích của Cộng hòa Czech,” ông nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG