Đường dẫn truy cập

Hàn, Triều mở VP liên lạc ở phía bắc biên giới, làm tăng hy vọng


Văn phòng liên lạc Hàn-Triều được khai trương hôm 14/9/2018
Văn phòng liên lạc Hàn-Triều được khai trương hôm 14/9/2018

Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 14/9 mở một văn phòng liên lạc ở phía bắc của đường biên giới dày đặc quân đội giữa hai nước, thiết lập một kênh trao đổi thường trực như là một phần trong một loạt các nỗ lực nhằm chấm dứt sự đối đầu đã nhiều thập kỷ.

Các bước của Triều Tiên và Hàn Quốc để cải thiện quan hệ diễn ra song song với một nỗ lực của Hoa Kỳ và các đồng minh nhằm ép Triều Tiên từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Việc mở văn phòng liên lạc tại Kaesong (Khai Thành), bên trong Triều Tiên và ngay sát đường biên giới, diễn ra chỉ vài ngày trước khi lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến tổ chức cuộc họp thứ ba của họ trong năm nay.

"Hai bên giờ đây có thể đi một bước dài tiến tới hòa bình, thịnh vượng và thống nhất bán đảo Triều Tiên thông qua thảo luận nhanh chóng và thẳng thắn về các vấn đề phát sinh từ quan hệ Triều-Hàn", ông Ri Son Gwon, người đứng đầu đoàn Triều Tiên, nói tại lễ khai trương.

Triều Tiên và Hàn Quốc giờ đây sẽ có thể “thảo luận trực tiếp các vấn đề 24 giờ/ngày, 365 ngày/năm”, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon phát biểu tại buổi lễ.

Phục vụ cho văn phòng sẽ là 20 nhân viên của mỗi bên. Phía Hàn Quốc đóng trên tầng hai và Triều Tiên ở tầng tư của tòa nhà bốn tầng.

Các quan chức cấp thứ trưởng sẽ đứng đầu các đội nhân viên của họ tại văn phòng và sẽ tham dự các cuộc họp hàng tuần, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Văn phòng đặt tại khu công nghiệp Kaesong, tại đó trong khoảng một thập kỷ, các công ty Hàn Quốc đã điều hành các dây chuyền sản xuất với công nhân là người Triều Tiên làm việc tại khu công nghiệp.

Khu này đã bị đóng cửa kể từ tháng 2/2016 do căng thẳng trên bán đảo tăng vọt sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Baik Tae-hyun, trong tuần này nói Hàn Quốc hy vọng văn phòng liên lạc cũng có thể giúp Hoa Kỳ và Triều Tiên trong các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Hai ông Moon và Kim sẽ gặp nhau tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào tuần tới, người ta hy vọng họ có thể giúp chấm dứt sự bế tắc giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG