Đường dẫn truy cập

Hàn, Triều lập đường dây nóng trực tiếp giữa hai lãnh đạo


Tòa nhà Hòa bình dự kiến là nơi tổng thống Hàn Quốc và lãnh tụ Triều Tiên sẽ họp thượng đỉnh hôm 27/4/2018
Tòa nhà Hòa bình dự kiến là nơi tổng thống Hàn Quốc và lãnh tụ Triều Tiên sẽ họp thượng đỉnh hôm 27/4/2018

Triều Tiên và Hàn Quốc, lâu nay được coi là kẻ thù của nhau, hôm 20/4 lắp đặt đường dây điện thoại trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo, cùng lúc họ chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên kể từ năm 2007. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nói chất lượng kết nối rất tốt.

Theo Văn phòng Tổng thống, Nhà Xanh, tức phủ tổng thống Hàn Quốc, và Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên đã kiểm tra đường dây nóng trong bốn phút, trước khi ông Moon Jae-in của Hàn Quốc và và ông Kim Jong Un của Triều Tiên nói chuyện trước hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới.

"Chất lượng cuộc gọi rất tốt và chúng tôi cảm thấy giống như nhận một cuộc gọi từ người hàng xóm cạnh nhà", giám đốc Phòng Tình huống của chính phủ Hàn Quốc, Youn Kun-young, nói với các phóng viên.

Ông Moon giờ đây sẽ có thể nhấc điện thoại văn phòng lên nói chuyện với ông Kim, thay vì liên lạc qua một đường dây nóng tại Khu vực An ninh Chung trong làng biên giới Panmunjom.

Kế hoạch này đã được cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong công bố, sau khi ông này gặp ông Kim hồi tháng trước ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên nghèo đói và Hàn Quốc dân chủ, giàu có về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến 1950-53 giữa hai nước dừng lại với một thỏa thuận ngừng bắn, không phải là một hiệp định hòa bình. Nhưng căng thẳng đã giảm bớt trong những tháng gần đây.

Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ họp vào tuần tới. Tiếp đến, ông Kim và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến sẽ họp thượng đỉnh lần đầu vào tháng 5 hoặc tháng 6, với chủ đề chính là phi hạt nhân hóa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG