Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc yêu cầu IOC cấm Nhật Bản dùng cờ 'Mặt trời mọc' tại Olympic


Lá cờ "Mặt trời mọc" của Nhật Bản
Lá cờ "Mặt trời mọc" của Nhật Bản

Hàn Quốc đã yêu cầu Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cấm Nhật Bản sử dụng cờ "Mặt trời mọc" vào năm tới, Bộ thể thao của Seoul cho biết hôm thứ Tư 11/9, vào lúc hai nước láng giềng châu Á ngày càng lún sâu vào trạng thái thù địch có nguyên do từ lịch sử và thương mại.

Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng được cho là tụt xuống mức thấp nhất kể từ khi họ bình thường hóa quan hệ vào năm 1965, hiện đang căng thẳng về vấn đề người Hàn phải lao động cưỡng bức trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng từ 1910-45.

Bộ thể thao Hàn Quốc và cho biết họ đã gửi thư đến IOC hôm 11/9 để bày tỏ thất vọng về quyết định của Ban tổ chức Tokyo cho phép lá cờ được treo tại các địa điểm Olympic và kêu gọi phải có hành động để ngăn chặn việc treo cờ.

Ủy ban Olympic quốc tế hôm 11/9 xác nhận đã nhận được bức thư.

Một quan chức của IOC nói: "Ngay từ đầu cuộc thảo luận này, IOC đã nói rằng các sân vận động thể thao không được có bất kỳ sự biểu đạt chính trị nào".

"Khi có vấn đề đáng quan quan tâm nảy sinh tại thời điểm của Thế vận hội, chúng tôi xem xét theo từng trường hợp", đại diện của IOC nói thêm.

Chưa thấy có phản ứng ngay lập tức từ Tokyo. Nhưng Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng lá cờ được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản và các nhà tổ chức Olympic không coi việc treo cờ là một hành động chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG