Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên, VN thỏa thuận hợp tác phát triển điện hạt nhân


Nhân viên Hàn Quốc giải thích một mô hình động cơ lò phản ứng hạt nhân tại cuộc triển lãm điện hạt nhân thế giới 2012 tại Hà Nội.
Nhân viên Hàn Quốc giải thích một mô hình động cơ lò phản ứng hạt nhân tại cuộc triển lãm điện hạt nhân thế giới 2012 tại Hà Nội.
Nam Triều Tiên và Việt Nam hôm thứ Hai đồng ý sẽ hoàn tất một thỏa thuận mậu dịch tự do trong năm tới, đồng thời thỏa thuận sẽ hợp tác chặt chẽ để phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam.

Tổng Thống Nam Triều Tiên Park Guen Hye và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã đạt thỏa thuận này tại một hội nghị cấp cao ở Hà Nội.

Theo một bản tin hôm thứ Ba của hãng tin Yonhap, hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ làm việc với nhau để tăng gấp 3 kim ngạch mậu dịch song phương lên tới 70 tỉ đôla vào năm 2020.

Bản tin dẫn lời Tổng Thống Park tại một cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Việt Nam sau các cuộc thảo luận cấp cao tại Dinh Chủ tịch.

Đây là lần đầu tiên hai nước đã đề ra một thời biểu cho một thỏa thuận thương mại từ khi hai bên khởi sự các cuộc thương thuyết thương mại hồi năm ngoái. Cho tới nay, hai nước đã mở hai vòng đàm phán, vòng đàm phán thứ 3 đã được dự trù trong tháng 10 năm nay tại Hà Nội.

Tại cuộc họp báo, Tổng Thống Park Guen Hye còn cho biết hai bên đã đồng ý tiếp tục hợp tác để phát triển năng lượng hạt nhân tai Việt Nam, dựa trên nhận thức chung rằng những kinh nghiệm của Nam Triều Tiên trong lĩnh vực phát triển năng lượng và công nghệ hạt nhân có thể đóng góp để tạo điều kiện cho việc phát triển công nghiệp năng lượng hạt nhân tại Việt Nam.

Thỏa thuận vừa kể đã tăng cơ hội cho các công ty Nam Triều Tiên giành được các hợp đồng để xây các nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam.

Việt Nam có kế hoạch xây 10 lò phản ứng hạt nhân trước năm 2030, và Nam Triều Tiên hy vọng có thể dự phần xây cất 2 lò, với công xuất 1000 megawatt mỗi lò, ước lượng tổng kinh phí vào khoảng 10 tỉ đôla.

Nga và Nhật Bản cũng đang vận động để tham gia dự án xây các nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo chí do Thông tấn xã Việt Nam phổ biến, Tổng Thống Park bày tỏ mong muốn rằng “trước kỷ nguyên của Châu Á”, Việt Nam và Nam Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển và đào sâu “quan hệ đối tác hợp tác chiến lược” với Việt Nam để đi tới thịnh vượng chung trong 20 năm tới.

Seoul và Hà Nội thiết lập quan hệ ngoại giao hồi năm 1992. Theo lời nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên, trong thời gian hai thập niên trao đổi thương mại, hai nước đã tăng kim ngạch thương mại tới 44 lần, đầu tư tăng 250 lần và Việt Nam trở thành quốc gia nhận viện trợ ODA lớn nhất của Nam Triều Tiên.

Quan hệ hai nước cũng đã thắt chặt với hơn 50,000 cặp vợ chồng Hàn-Việt, và Tổng Thống Park nói rằng nhờ đó, mối quan hệ hữu nghị của hai nước bạn đã trở thành thân thiết hơn, như quan hệ gia đình.

Nguồn: Yonhap, Business Korea, VNS, Xinhua

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG