Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Triều Tiên đồng ý tổ chức hội đàm chuẩn bị cho thượng đỉnh


Cờ của Triều Tiên tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 20 tháng 6, 2017
Cờ của Triều Tiên tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 20 tháng 6, 2017

Triều Tiên đã đồng ý tổ chức hội đàm cao cấp với Hàn Quốc vào ngày 29 tháng 3 tại làng đình chiến Panmunjom để chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo được lên kế hoạch cho tháng 4, Hàn Quốc cho biết hôm thứ Bảy.

Triều Tiên nói với nước láng giềng miền nam vào sáng ngày thứ Bảy rằng một nhóm ba quan chức sẽ được dẫn đầu bởi ông Ri Son Gwon, chủ tịch ủy ban thống nhất hòa bình đất nước của Triều Tiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

"Sáng nay, Triều Tiên đã gửi một thông điệp thông qua một kênh liên lạc ở Panmunjom đồng ý với đề nghị của chúng tôi vào ngày 22 tổ chức hội đàm cao cấp liên Triều," bộ nói trong một thông cáo.

Nhưng có nhiều sự bất định hơn cho một hội nghị thượng đỉnh tiềm năng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người tương nhiệm Triều Tiên của ông có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng 5.

Ông Trump tuần này bổ nhiệm John Bolton, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc nổi tiếng vì quan điểm diều hâu đối với Bình Nhưỡng, thay thế Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster.

Ông Trump sa thải Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson vào ngày 13 tháng 3, nói rằng hai người bất đồng quan điểm về Iran và các vấn đề chính sách đối ngoại khác.

Các cuộc hội đàm giữa hai miền Triều Tiên vào ngày 29 tháng 3 sẽ diễn ra trước các buổi trình diễn âm nhạc ở Bình Nhưỡng vào đầu tháng 4 của một nhóm ca sĩ Hàn Quốc thực hiện một chuyến đi đáp lễ sau khi Triều Tiên cử những người biểu diễn tới Thế vận hội Mùa đông ở Pyeongchang.

Các nghệ sĩ của cả hai nước sẽ hợp tác cho một tiết mục trình diễn vào ngày 3 tháng 4, thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc cho biết, dẫn lời một phụ tá của Tổng thống Moon Jae-in.

Ông Moon dự định tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với lãnh tụ Kim Jong-Un của Triều Tiên trước cuối tháng 4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG