Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc trì hoãn triển khai THAAD


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc Moon Jae-in nhận ra rằng tăng cường hoạt động ngoại giao và vận dụng luật pháp không mà thôi sẽ không giải quyết được thế tiến thoái lưỡng nan mà ông đang đối mặt liên quan tới Hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối – gọi tắt là THAAD.

Ông Moon ủng hộ giải pháp mời gọi Bắc Hàn tham gia, và một lối tiếp cận ít đối đầu hơn để giảm căng thẳng với miền Bắc về chương trình hạt nhân của họ, so với Tổng thống tiền nhiệm có khuynh hướng bảo thủ, bà Park Geun-hye, người đã bị luận tội liên quan đến một vụ tai tiếng tham nhũng nhiều triệu đôla.

Hệ thống THAAD là một phép thử về chiến lược của Tổng thống Moon nhằm giảm căng thẳng trong khu vực bằng cách cân bằng sự hỗ trợ mạnh mẽ cho liên minh Hoa Kỳ với việc tăng cường hợp tác, vươn tới Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Washington coi hệ thống phòng thủ phi đạn tiên tiến THAAD, là cách để chống lại khả năng hạt nhân và tên lửa đạn đạo đang phát triển của Bắc Hàn. Bác bỏ hệ thống THAAD có thể gây căng thẳng trong liên minh Mỹ - Hàn Quốc và phương hại tới chiến lược răn đe và kiềm hãm mà hai bên đã thỏa thuận trước đây.

Nhưng ủng hộ THAAD sẽ làm cho Bắc Kinh và Bình Nhưỡng càng xa lánh Hàn Quốc hơn. Hai nước này chống đối việc triển khai THAAD, vì cho rằng hệ thống này là một nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ trong khu vực.

Nhiều người dân sống gần địa điểm lắp đặt THAAD ở một vùng nông thôn Hàn Quốc đã lên tiếng lo ngại về những tác động đối với sức khoẻ do hệ thống radar này đặt ra, họ cũng lo sợ triển khai THAAD trong khu vực sẽ gây nguy hiểm vì họ có thể trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công từ Bắc Triều Tiên.

Tuần này, Tổng thống Hàn Quốc đã đình chỉ công tác một phó Bộ trưởng Quốc phòng vì không báo cáo đã nhận thêm bốn bệ phóng THAAD dường như với ý đồ là âm mưu để tránh sự giám sát của chính quyền mới ở Seoul. Ông Moon cũng ra lệnh tiến hành nghiên cứu về môi trường tại vị trí triển khai THAAD. Việc này có thể trì hoãn lịch trình triển khai lá chắn tên lửa này.

Hôm thứ tư, bà Kang Kyung-hwa, ứng cử viên do tổng thống chọn vào vị trí Ngoại trưởng kêu gọi Quốc hội thảo luận về vấn đề an ninh quốc gia.

Phát biểu trong buổi điều trần chuẩn thuận, bà Kang nói:

"Điểm mấu chốt của vấn đề THAAD là không công chúng trong nước không được thông tin đầy đủ, cho nên chúng ta không đạt được sự đồng thuận trên toàn quốc."

Trong khi đó, Bắc Triều Tiên chưa ra dấu hiệu nào cho thấy là họ sẵn sàng ngay cả thảo luận việc tạm đình chỉ các cuộc thử tên lửa đạn đạo và công nghệ hạt nhân.

Chính quyền của Tổng thống Moon cho đến nay cho thấy là họ vẫn giữ vững lập trường bất chấp sự phản kháng ban đầu đối với các nỗ lực của họ. Tân ngoại trưởng vừa được đề cử hôm 7/6 nói chính phủ sẽ tiếp tục theo đuổi cả các biện pháp trừng phạt lẫn viện trợ nhân đạo để mang lại thay đổi ôn hòa trên bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG