Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc thả 2 tàu 'không cố ý' vi phạm lệnh cấm chuyển dầu cho Triều Tiên


Tàu Lighthouse Winmore, một trong 2 tàu mới được Hàn Quốc thả do "không cố ý" chuyển dầu cho Triều Tiên
Tàu Lighthouse Winmore, một trong 2 tàu mới được Hàn Quốc thả do "không cố ý" chuyển dầu cho Triều Tiên

Hàn Quốc vừa thả 2 con tàu bị chặn giữ trước đây vì nghi ngờ chuyển dầu cho Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hôm thứ Ba 2/7. Bộ nói thêm rằng 2 tàu liên hệ “không có cố ý vi phạm” lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Hàn Quốc đã chặn và giữ lại 4 con tàu để kiểm tra xem các tàu này có vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ hay không khi cặp mạn và chuyển dầu hoặc than bất hợp pháp sang tàu của Triều Tiên.

Một ủy ban LHQ đã phê chuẩn quyết định thả tàu Lighthouse Winmore mang cờ Hồng Kông, và tàu P-Pioneer của Hàn Quốc, căn cứ vào kết quả điều tra, kết luận rằng hai tàu liên hệ không cố ý vi phạm lệnh trừng phạt, theo các quan chức Seoul cho biết.

“Có bằng chứng về việc chuyển hàng qua mạn tàu nhưng chúng tôi kết luận rằng việc đó không cố ý”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói với Reuters.

Các công ty vận chuyển đã hứa sẽ luôn luôn có các thiết bị định vị trên tàu và cung cấp hồ sơ khi cần thiết, quan chức này cho biết.
Hai tàu khác, KOTI và Talent Ace trước đây treo cờ Panama, vẫn bị tạm giữ, quan chức này nói.

Liên Hiệp Quốc năm ngoái đã đưa vào danh sách đen hãng KOTI, là hãng vận hành con tàu cùng tên, như một phần trong nỗ lực hạn chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên bằng cách bóp nghẹt các nguồn cung cấp nhiên liệu thiết yếu.

Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt các lệnh trừng phạt vào năm 2017 nhằm hạn chế Triều Tiên tiếp cận các sản phẩm xăng dầu và dầu thô, đồng thời cũng làm giảm mạnh lượng xuất khẩu than, sắt và các khoáng sản khác, vốn là nguồn ngoại tệ chính của Triều Tiên.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG