Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc phản đối Trung Quốc vì nghi có việc cưỡng bức hồi hương người Triều Tiên


Điểm giao biên giới 3 nước Trung Quốc, Triều Tiên, Nga, 24/11/2017.
Điểm giao biên giới 3 nước Trung Quốc, Triều Tiên, Nga, 24/11/2017.

Hàn Quốc cho biết hôm thứ Sáu 13/10 rằng họ phản đối Trung Quốc vì có nghi ngờ là Trung Quốc đã cưỡng bức hồi hương một số lượng lớn những người Triều Tiên. Các nhóm nhân quyền cho rằng những người đó sẽ phải đối mặt với việc bị chính quyền Triều Tiên bỏ tù và trừng trị.

Koo Byoung-sam, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nói trong một cuộc họp báo rằng bất kỳ hành động nào cưỡng bức người Triều Tiên phải hồi hương đều đi ngược lại các chuẩn mực quốc tế và Hàn Quốc coi đó là điều đáng tiếc.

Ông Koo nói thêm: “Dường như có sự thật là một số lượng lớn người Triều Tiên ở ba tỉnh miền đông bắc Trung Quốc đã bị hồi hương về Triều Tiên”.

Hàn Quốc không thể xác định được con số những người bị hồi hương và liệu có những người đào tẩu trong số đó hay không.

Vẫn ông Koo nói: “Chính phủ Hàn Quốc lấy làm tiếc về tình hình này và nêu vấn đề với phía Trung Quốc một cách nghiêm túc, nhấn mạnh quan điểm của chúng tôi”.

Cựu nhà ngoại giao Triều Tiên Tae Yong-ho, nay là nghị sĩ trong quốc hội Hàn Quốc, ra tuyên bố kêu gọi Bộ Ngoại giao triệu đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc đến như một hình thức phản đối.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 12/10 phát biểu rằng không có "cái gọi là người đào tẩu" ở Trung Quốc, khi được hỏi về tin tức nói rằng Bắc Kinh đã trục xuất khoảng 600 người đào tẩu Triều Tiên trong tuần này bất chấp lời kêu gọi của Hàn Quốc.

Hôm 13/10, vẫn người phát ngôn này nói rằng Trung Quốc sẽ “tiếp tục xử lý đúng mức” vấn đề theo các nguyên tắc nhân đạo cũng như luật pháp trong nước và quốc tế.

Trung Quốc chưa bao giờ công nhận những người Triều Tiên chạy trốn là người đào tẩu mà thay vào đó gọi họ là "di dân kinh tế".

Chính phủ Hàn Quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế lâu nay vẫn nói rằng những người đào tẩu bị trục xuất về Triều Tiên phải đối mặt với hình phạt khắc nghiệt, bao gồm bị giam giữ trong các trại lao động cải tạo, ở đó, họ bị đối xử tồi tệ và phải chịu các điều kiện nguy hiểm.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) cho biết chính quyền Trung Quốc đã buộc hồi hương hơn 500 người Triều Tiên, hầu hết là phụ nữ, và kêu gọi các chính phủ lên án hành động trục xuất đó của Bắc Kinh.

Tổ chức nhân quyền này cho hay những người Triều Tiên đã bị đưa đi trên các đoàn xe vào đêm 9/10 qua 5 cửa khẩu biên giới khác nhau thông với Triều Tiên, dẫn lại thông tin của một nhà truyền đạo có các đầu mối liên lạc ở Triều Tiên và Trung Quốc, những người đã làm việc để giúp đỡ những người đào tẩu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG