Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc nhờ Việt Nam hỗ trợ tái khởi động đối thoại với Triều Tiên


Arirang News loan tin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng điện đàm, 15/7/2021. Photo Arirang News via YouTube.
Arirang News loan tin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng điện đàm, 15/7/2021. Photo Arirang News via YouTube.

Hôm 15/7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hỗ trợ trong việc khởi động lại đối thoại với Triều Tiên, truyền thông Hàn Quốc loan tin.

Bà Park Kyung-mee, Phát ngôn viên Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc cho biết rằng ông Moon chúc mừng Trọng được tái đắc cử trong khi ông Trọng khen Hàn Quốc đã được thăng hạng thành các quốc gia phát triển theo chỉ định của Hội nghị Thương mại và Phát triển Liên Hợp Quốc (UNCTAD), theo hãng tin UPI và Yonhap News.

Đây là cuộc điện đàm cấp thượng đỉnh đầu tiên kể từ khi Việt Nam ra mắt bộ máy lãnh đạo mới, trong đó Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp hồi tháng 1 vừa qua, theo KBS.

Ông Moon bày tỏ sự cảm ơn chính phủ Việt Nam về việc đăng cai hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào đầu năm 2019. Khi ấy, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh chính thức lần thứ hai tại Hà Nội. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán này không thể đạt được thỏa thuận về việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc đã yêu cầu Việt Nam “đóng một vai trò trong việc nhanh chóng nối lại đối thoại với Triều Tiên”, UPI dẫn lời phát ngôn viên của Nhà Xanh cho biết.

Ông Trọng đáp lại rằng Việt Nam “ủng hộ việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và đối thoại hòa bình.”

Trang VietnamNet tường thuật rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại cuộc điện đàm rằng Việt Nam coi trọng quan hệ với Hàn Quốc - một đối tác chiến lược quan trọng, lâu dài của Việt Nam.


Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định không thay đổi chủ trương đàm phán với Triều Tiên về hồ sơ hạt nhân, và tiếp tục chờ đợi phản ứng tích cực từ Bình Nhưỡng. Cho đến nay, cả Washington và Soeul đề quyết theo đuổi chính sách đối thoại với Triều Tiên, nhưng dường như Bình Nhưỡng không hồi đáp.

Hiện tại Việt Nam là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nhiệm kỳ 2020-2021, và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong cương vị này là “tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột.”

Vào tuần trước, theo Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ “đồng chí” và “chiến lược” với Việt Nam khi hai nước kỷ niệm dịp cố chủ tịch Kim Nhật Thành và Hồ Chí Minh gặp nhau hơn 6 thập kỷ trước.

“Quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Triều Tiên và Việt Nam đã phát triển thành mối quan hệ đồng chí và chiến lược duy nhất của thời đại hôm nay”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trên trang web chính thức hôm 8/7.

Bộ này nói thêm rằng quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Hà Nội sẽ đạt đến đỉnh cao nhất trong tương lai nhờ sự quan tâm sâu sắc của các nhà lãnh đạo và hai đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh sang thăm Triều Tiên vào tháng 7/1957. Chủ tịch Kim Nhật Thành thăm Việt Nam vào năm 1958 và 1964.

VOA Express

XS
SM
MD
LG