Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc, Mỹ tổ chức cuộc tập trận hiếm hoi với hàng không mẫu hạm


Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc tập trận quân sự kết hợp đầu tiên với sự tham gia của một hàng không mẫu hạm của Mỹ trong hơn bốn năm, quân đội Hàn Quốc cho biết hôm thứ Bảy, giữa tin tức Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân.

Các cuộc tập trận kéo dài ba ngày diễn ra ở vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Okinawa của Nhật Bản cho đến thứ Bảy, bao gồm các hoạt động phòng không, chống hạm, chống tàu ngầm và ngăn chặn hàng hải, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017. Các quan chức Seoul cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm với một thiết bị kích nổ để chuẩn bị cho vụ nổ dưới lòng đất lần thứ bảy.

USS Ronald Reagan, hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân 100.000 tấn, đã tham gia cuộc diễn tập, cùng với tàu tuần dương phi đạn điều hướng USS Antietam, tàu khu trục USS Benfold được trang bị hệ thống Aegis, và tàu tiếp dầu USNS Big Horn của Hạm đội, JCS cho biết.

Hàn Quốc cũng gửi tàu đổ bộ Marado 14.500 tấn, tàu khu trục Sejong Đại đế 7.600 tấn và tàu khu trục Munmu Đại đế 4.400 tấn, cùng những tàu khác.

Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên của hai nước đồng minh kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức vào tháng trước, và là cuộc tập trận song phương đầu tiên của hai nước có sự tham gia của một hàng không mẫu hạm kể từ tháng 11 năm 2017.

"Cuộc tập trận củng cố quyết tâm của hai nước để đáp trả nghiêm khắc bất cứ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên, đồng thời thể hiện cam kết của Mỹ trong việc cung cấp sự răn đe mở rộng," JCS nói trong một phát biểu.

Tại hội nghị thượng đỉnh gần đây với ông Yoon, Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa sẽ triển khai "khí tài chiến lược" - thường bao gồm các hàng không mẫu hạm, máy bay ném bom tầm xa hoặc tàu ngầm phóng phi đạn - nếu cần thiết để răn đe Triều Tiên như một phần của nỗ lực tăng cường sự răn đe mở rộng.

Ngày thứ Sáu, các đặc phái viên hạt nhân từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã gặp nhau tại Seoul để chuẩn bị cho "mọi tình huống khả dĩ."

Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln dẫn đầu cuộc tập trận của quân đội Mỹ ở Hoàng Hải vào tháng 3, sau khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm đầy đủ phi đạn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần đầu tiên kể từ năm 2017. Nhóm tàu tấn công USS Abraham Lincoln cũng hoạt động ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên vào tháng 4.

Trong đợt thử nghiệm hạt nhân và ICBM lớn cuối cùng của Triều Tiên vào năm 2017, các hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, Theodore Roosevelt và Nimitz, cùng các nhóm tàu tấn công, đã được điều động đến gần bán đảo để phô trương lực lượng.

Triều Tiên lâu nay đã chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là một cuộc diễn tập cho chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG