Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc muốn tổ chức hội đàm thêm với Triều Tiên trong tháng này


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu đã điện đàm thảo luận về công tác chuẩn bị cho các cuộc hội đàm sắp tới của họ với Bình Nhưỡng.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu đã điện đàm thảo luận về công tác chuẩn bị cho các cuộc hội đàm sắp tới của họ với Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc hôm thứ Sáu cho biết họ đang tìm kiếm các cuộc hội đàm cao cấp trong tháng này với Triều Tiên để chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh và rằng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể gặp ông Donald Trump trước cuộc hội kiến đã được lên kế hoạch của tổng thống Mỹ với lãnh tụ Triều Tiên.

Giữa hàng loạt nỗ lực ngoại giao từ Châu Á tới Châu Âu đến Washington, ông Trump tái khẳng định kế hoạch của ông gặp gỡ ông Kim Jong Un trước cuối tháng 5 trong một cuộc điện đàm hôm thứ Sáu với ông Moon, và cả hai người đều bày tỏ "lạc quan dè dặt" về những nỗ lực giải quyết khủng hoảng liên quan tới vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Một thông cáo của Nhà Trắng cho biết ông Trump và ông Moon đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho các cuộc hội đàm sắp tới của họ với Bình Nhưỡng và nhất trí rằng "những hành động cụ thể," không phải lời nói, là chìa khóa để giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Họ "nhấn mạnh có một tương lai tươi sáng hơn cho Triều Tiên, nếu nước này chọn con đường đúng đắn," Nhà Trắng nói.

Trước đó, chánh văn phòng của ông Moon, Im Jong-seok, cho biết các cuộc hội đàm Bắc-Nam được đề xuất vào cuối tháng 3 sẽ bao gồm các chủ đề nghị sự chính và các chi tiết khác của hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra giữa ông Moon và ông Kim.

Nếu Triều Tiên đồng ý hội đàm, đây sẽ là cơ hội để Bình Nhưỡng phá vỡ sự im lặng của họ về điều mà Seoul nói là mong muốn của ông Kim gặp gỡ ông Trump và ông Moon và rằng ông Kim sẵn lòng đình chỉ các chương trình hạt nhân và phi đạn của nước ông.

Ông Im cho biết ông Moon có thể gặp ông Trump sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều nhưng trước hội nghị thượng đỉnh được lên kế hoạch giữa ông Trump với ông Kim vào tháng 5.

Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc cho biết trong cuộc điện đàm với ông Trump, ông Moon cam kết hợp tác chặt chẽ với Washington về công tác ngoại giao cho hội nghị thượng đỉnh. Ông Trump đã yêu cầu các quan chức Hàn Quốc thể hiện sự linh hoạt trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ trong cuộc điện đàm, tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Thậm chí giữa lúc đang có căng thẳng với Triều Tiên, ông Trump đã nhiều lần lên án một thỏa thuận thương mại tự do của Mỹ với Hàn Quốc là "bất công" và nhiều lần dọa bãi bỏ nó.

Các quan chức cao cấp của Hàn Quốc đã gặp gỡ ông Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng trong tháng này và nói với Washington rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẵn lòng từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu an ninh của Triều Tiên được bảo đảm.

Ông Trump đáp lại bằng một loan báo bất ngờ rằng ông sẵn lòng gặp ông Kim trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan đến việc Triều Tiên phát triển phi đạn hạt nhân có khả năng đánh trúng Mỹ.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn chưa lên tiếng về nội dung cuộc gặp gỡ giữa ông Kim với phía Hàn Quốc, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đã tới Thụy Điển trong tuần này để thảo luận với người đồng cấp của Thụy Điển, Margot Wallstrom, khơi lên đồn đoán rằng ông có thể đặt nền móng cho một hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG