Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc lại chặn tàu nghi chở dầu sang Bắc Hàn


Bắc Hàn hiện đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt của quốc tế.
Bắc Hàn hiện đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt của quốc tế.

Chính quyền Hàn Quốc đã bắt giữ một tàu treo cờ Panama vì nghi chở các sản phẩm dầu sang Bắc Hàn, vi phạm các biện pháp trừng phạt của quốc tế, một quan chức hải quan cho biết hôm 31/12.

Theo Reuters, đây là vụ chặn bắt thứ hai mà chính quyền Seoul công bố chỉ trong vòng vài ngày, trong khi Liên Hiệp Quốc gia tăng nỗ lực cắt đứt nguồn cung ứng dầu cho Bắc Hàn sau khi nước này thực hiện các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Tàu mới bị giữ có thể chở hơn 5 nghìn tấn dầu với các thuyền viên phần lớn là từ Trung Quốc và Miến Điện, theo Yonhap.

Hãng tin này cho biết thêm rằng các quan chức hải quan và tình báo Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra chung về con tàu này.

Reuters đưa tin rằng một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận thông tin về cuộc điều tra nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết.

“Chính phủ [Hàn Quốc] đã tham vấn chặt chẽ với các bộ và các nước liên quan để thực thi nghiêm túc các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, theo người phát ngôn.

Hôm 29/12, Hàn Quốc thông báo rằng hồi cuối tháng 11, họ đã bắt giữ một tàu chở hàng treo cờ Hong Kong vì bị nghi chở khoảng 600 tấn dầu cho Bắc Hàn.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tháng trước nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Hàn vì một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây, hạn chế Bình Nhưỡng tiếp cận dầu thô và các sản phẩm hóa dầu.

Theo Reuters, Hoa Kỳ đã đề nghị Hội đồng này đưa 10 tàu biển vào danh sách đen vì chở các hàng cấm cho Bắc Hàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG