Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc đề cao cảnh giác sau các thay đổi trong quân đội Triều Tiên


Dân Hàn Quốc xem tin tức về Triều Tiên tại nhà ga xe lửa ở Seoul
Dân Hàn Quốc xem tin tức về Triều Tiên tại nhà ga xe lửa ở Seoul
Những thay đổi bất ngờ trong hệ thống đẳng cấp quân đội Triều Tiên dường như có gây xáo động đôi chút trong các giới chức ở nước đối thủ Hàn Quốc. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hàn Quốc thừa nhận đã đặt lực lượng quân đội trong tình trạng cảnh giác cao hơn.

Ông Kim Min-seok là phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Ông Kim nói tư thế sẵn sàng đã được “nâng thêm đôi chút” và quân đội đang “thận trọng phân tích những gì đang diễn ra tại Triều Tiên,” sau nhiều thông cáo bất ngờ khác nhau từ phía Bình Nhưỡng trong tuần này. Ông Kim cho biết thêm các cuộc thảo luận đang được xúc tiến về việc liệu lực lượng Hàn Quốc nên chuẩn bị cho những tình huống nào, trong bối cảnh của những thay đổi đã được báo cáo và những gì đang quan sát được.

Những thay đổi nhân sự và chức vụ được chính phủ khép kín và thiếu minh bạch thông báo ở Bình Nhưỡng thông báo đã được đưa lên hàng đầu tin tức khơi ra nhiều lời đồn đoán trong những ngày gần đây.

Một tư lệnh quân đội kỳ cựu là phó thống soái Ri Yong Ho đã bị tước bỏ hết mọi chức vụ. Trong thông báo hôm thứ hai, lý do được nêu lên là “đau ốm” Thông báo này nói rằng quyết định được đưa ra tại một cuộc họp rõ ràng đã được triệu tập một cách vội vàng của bộ chính trị trung ương đảng.

Một ngày sau đã có một thông báo cũng ngắn gọn tương tự cho thấy một vị tướng lãnh ít được biết tới là Hyon Yong Chol đã thay thế ông Ri.

Một bất ngờ khác tiếp theo là vào ngày thứ tư, khi lãnh tụ Kim Jong Un được công bố là thống soái Triều Tiên.

Ông Ri, người cũng từng là tổng tham mưu trưởng quân đội, hồi đầu tháng này đã công bố một tối hậu thư gửi cho Hàn Quốc. Ông tuyến bố Seoul sẽ phải đối mặt với “một cuộc thánh chiến tàn bạo” nếu không chịu xin lỗi về những điều được coi là lăng mạ miền Bắc.

Chỉ hơn một tháng trước lời đe dọa đó, Bình Nhưỡng đã loan báo đang chuẩn bị cho một “chiến dịch đặc biệt” chống lại Seoul.

Các nguồn tin chính thức từ Hàn Quốc nói rằng lực lượng Hoa Kỳ đã tăng cường việc thu thập tin tức tình báo từ trên không phận Triều Tiên trong tuần này, nhưng chưa phát hiện thay đổi nào đáng kể về những chuyển dịch quân đội.

Một người phát ngôn của lực lượng Hoa Kỳ ở Hàn Quốc, bà Jennifer Buschick, nói với đài VOA rằng: “Vì vấn đề chính sách, chúng tôi không thảo luận về tư thế an ninh của chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình với các đối tác Cộng hòa Triều Tiên. Ban tư lệnh tiếp tục đánh giá và thực hiện việc điều chỉnh khi cần thiết để bảo vệ lực lượng của chúng tôi.”

Giáo sư Kim Yeon-soo tại trường Ðại học Quốc phòng Hàn Quốc nói chính phủ ở Seoul đang phản ứng một cách thận trọng hơn so với những năm trước đây.

Giáo sư Kim nói việc tăng cường tư thế sẵn sàng tương ứng với sự theo dõi sát hơn các hoạt động ở miền Bắc kể từ sau vụ đắm chiếc tàu Cheonan của hải quân và vụ pháo kích vào đảo Yeonpyeong, cả hai đều xảy ra vào năm 2010.

Một số phân tích gia lập luận rằng có phần chắc đang diễn ra một cuộc tranh giành quyền lực nội bộ ở Bình Nhưỡng. Những người khác bác bỏ lập luận đó và nói rằng tất cả sự kiện này có thể chỉ là một nhà lãnh đạo trẻ tuổi đang thận trọng xúc tiến việc khẳng định vị trí của mình trong bộ máy chính quyền.

Giáo sư Kim nói khó mà đưa ra kết luận nào bởi vì chưa thấy xung đột nội bộ nào rõ ràng.

Theo ông Kim, dường như quân đội Triều Tiên ổn định và có sự đoàn kết trong giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng. Ông cho rằng Triều Tiên đang bắt đầu đi theo con đường cải cách của Trung Quốc vì sự sống còn lâu dài và Bắc Kinh đang thúc đẩy Bình Nhưỡng cải cách và mở cửa ra thế giới bên ngoài.

Tưởng cũng cần nhắc lại là hai nước Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao. Một cuộc nội chiến kéo dài 3 năm hồi đầu thập niên 1950 đã chấm dứt mà không đi đến kết cục dứt khoát. Trong cuộc xung đột gây nhiều tàn phá này, Trung Quốc đã ủng hộ Triều Tiên trong khi Hoa Kỳ cùng với lực lượng của Liên Hiệp Quốc đã chiến đấu bên cạnh Hàn Quốc.

Triều Tiên duy trì một quân đội với hơn 1 triệu binh sĩ hiện dịch. Hàn Quốc có khoảng 650 ngàn binh sĩ hiện dịch với hơn 28 ngàn nhân viên quân đội Mỹ trú đóng trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG