Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc đang phát triển các tên lửa mạnh hơn để răn đe Triều Tiên


Hàn Quốc tập trận, phóng tên lửa Hyunmoo II (ảnh tư liệu, 2017).
Hàn Quốc tập trận, phóng tên lửa Hyunmoo II (ảnh tư liệu, 2017).

Hãng tin Yonhap đưa tin hôm thứ Năm 2/9 rằng Hàn Quốc đang trong giai đoạn cuối của chương trình phát triển một tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn nặng tới 3 tấn. Tin được loan đi giữa lúc Hàn Quốc công bố dự thảo ngân sách nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước Triều Tiên.

Trong kế hoạch quốc phòng giai đoạn 2022-2026, Bộ Quốc phòng cho biết họ sẽ phát triển các tên lửa mới "với sức công phá tăng lên đáng kể", nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa và triển khai các tên lửa đánh chặn mới chống lại các loại pháo tầm xa.

"Chúng tôi sẽ phát triển các tên lửa mạnh hơn, tầm xa hơn và chính xác hơn để thực hiện khả năng răn đe cũng như đạt được an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trong số các tên lửa đó có một loại mới với tầm bay 350-400 km và mang được tải trọng lên tới 3 tấn, được thiết kế để phá hủy các cơ sở dưới lòng đất như những nơi của Triều Tiên được cho là sử dụng để chứa vũ khí hạt nhân, Yonhap cho hay, dẫn các nguồn tin giấu tên.

Tên lửa này sẽ là loại mới nhất trong cuộc chạy đua tên lửa thông thường ăn miếng trả miếng giữa hai miền Triều Tiên được cho là sẽ tăng tốc sau khi Hàn Quốc và Mỹ đồng ý loại bỏ tất cả các hạn chế song phương đối với việc phát triển tên lửa của Seoul vào đầu năm nay.

Năm 2020, Hàn Quốc công bố tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới của họ có tên là Hyunmoo-4 có thể mang đầu đạn nặng 2 tấn; trong khi vào tháng 3, Triều Tiên đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà họ cho biết có thể mang theo tải trọng 2,5 tấn. Hyunmoo-4 là tên lửa lớn nhất của Hàn Quốc.

"Sau khi chấm dứt các quy định cũ, chúng tôi sẽ có các biện pháp răn đe, ngăn chặn đối với các mối đe dọa tiềm tàng, và cải thiện khả năng tấn công nhằm vào các mục tiêu chính", tuyên bố của Bộ Quốc phòng cho biết.

Về tổng thể, kế hoạch quốc phòng của Hàn Quốc kêu gọi chi 315,2 nghìn tỷ won (273 tỷ đô la), tăng trung bình 5,8% hàng năm trong vòng 5 năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG