Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc chỉ trích Nhật dùng máy bay ‘khiêu khích’ tàu chiến


Hình ảnh cho thấy tàu chiến Hàn Quốc chặn radar trên máy bay trinh sát của Nhật vào ngày 21/12/2018.
Hình ảnh cho thấy tàu chiến Hàn Quốc chặn radar trên máy bay trinh sát của Nhật vào ngày 21/12/2018.

Một máy bay tuần tra của Nhật Bản đã thực hiện một chuyến bay có tính cách “đe dọa” bên trên một tàu chiến của Hàn Quốc hôm 23/1, trong một sự cố mà theo quân đội Hàn Quốc là một “hành động rõ ràng có tính cách khiêu khích” một nước láng giềng thân thiện.

Reuters dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết chiếc máy bay đã bay ngay bên trên một tàu hải quân Hàn Quốc trong vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây nam của bán đảo Triều Tiên, ngay cả sau khi máy bay đã xác định danh tính của chiếc tàu.

“Chuyến bay ở tầm thấp hôm nay là một hành động khiêu khích rõ ràng đối với con tàu của một quốc gia thân thiện, và chúng tôi không thể không nghi ngờ các ý định của Nhật Bản và phải mạnh mẽ lên án hành động này”, Reuters dẫn lời Tướng Suh Wook, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, nói tại một cuộc họp báo.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết họ đã triệu một quan chức quốc phòng từ Đại sứ quán Nhật Bản tới để phản đối.

“Nếu hành vi này lặp lại một lần nữa, chúng tôi sẽ phản ứng nghiêm khắc theo nguyên tắc ứng xử của quân đội chúng tôi”, Tướng Suh nói thêm.

Chưa có bình luận nào từ phát ngôn viên của chính phủ và lực lượng quốc phòng Nhật Bản.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga, nói rằng ông có biết về thông báo của Hàn Quốc, và điều quan trọng là hai nước phải duy trì liên lạc.

Cuộc chạm trán hôm thứ Tư 23/1 diễn ra sau một vụ tranh chấp hồi tháng 12 năm ngoái về khiếu nại của Nhật Bản cho rằng một khu trục hạm của Hàn Quốc đã chặn hệ thống radar nhắm mục tiêu trên một máy bay trinh sát của Nhật Bản.

Hàn Quốc bác bỏ cáo buộc đó, nói rằng máy bay Nhật đã bay sát chiếc tàu của họ mà không có lý do chính đáng, trong khi con tàu đang thực hiện một nhiệm vụ giải cứu thường lệ.

Theo tướng Suh, tính từ hôm thứ Sáu vừa rồi, máy bay Nhật đã thực hiện hai phi vụ khác gần các tàu của Hàn Quốc, khiến Hàn Quốc phải lên tiếng yêu cầu Nhật Bản phải chấm dứt các vụ chạm trán tương tự.

Các quan chức quốc phòng của hai nước đã gặp nhau nhưng Nhật Bản quyết định tạm dừng đàm phán, truyền thông Nhật Bản đưa tin hôm thứ Hai.

Bộ trưởng ngoại giao của hai nước sẽ gặp nhau vào cuối ngày thứ Tư bên lề một hội nghị quốc tế ở Davos, Thụy Sĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG