Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Chế tài không nhằm triệt hạ Triều Tiên


Ảnh từ liệu: Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha phát biểu tại Seoul ngày 09/1/2018
Ảnh từ liệu: Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha phát biểu tại Seoul ngày 09/1/2018

Các biện pháp trừng phạt Triều Tiên là nhằm gây sức ép buộc quốc gia này phải từ bỏ tham vọng hạt nhân, chứ không phải để triệt hạ đất nước này, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tuyên bố tại Hội nghị Liên hiệp quốc về giải trừ quân bị hôm 27/2.

Phát biểu tại cùng sự kiện, đặc sứ Triều Tiên nói các biện pháp chế tài là vô hiệu, đồng thời nhấn mạnh rằng kế hoạch của Seoul và Washington muốn nối lại các cuộc tập trận chung sẽ làm tổn hại "tiến bộ tích cực hiện tại trong việc cải thiện quan hệ liên Triều".

"Bản thân các biện pháp trừng phạt không phải là cứu cánh và không nhằm triệt hạ Triều Tiên mà là để giúp họ hiểu rằng tương lai của họ không nằm ở vũ khí hạt nhân mà ở chỗ hợp tác với cộng đồng toàn cầu hướng tới phi hạt nhân hoá," ông Kang nói.

"Thông điệp nhất quán của chúng tôi là (Triều Tiên) phải đưa ra quyết định đúng đắn. Và nếu họ làm được như thế, chúng ta sẽ sẵn sàng làm việc cùng nhau hướng tới một tương lai tươi sáng và thịnh vượng cho Triều Tiên ", ông Kang phát biểu trước diễn đàn ở Geneva.

Đại sứ Triều Tiên Han Tae Song cáo buộc Hoa Kỳ có "những động thái nguy hiểm" đe dọa mối quan hệ liên Triều đang cải thiện kể từ Thế vận hội Olympic tại Pyeongchang, Hàn Quốc.

"Hoa Kỳ nên biết rằng các biện pháp trừng phạt và áp lực sẽ không bao giờ đe dọa được CHDCND Triều Tiên và không bao giờ có hiệu quả", ông Han nói.

Ông Han kêu gọi chính quyền Trump "chấm dứt những hành động khiêu khích khiến tình hình thêm căng thẳng, bao gồm việc triển khai khí tài hạt nhân quanh bán đảo Triều Tiên", cũng như các chương trình tập trận chung mà ông Han nói là đang làm suy yếu hòa bình và an ninh khu vực.

Đại sứ Hoa Kỳ về giải trừ vũ khí Robert Wood phát biểu tại diễn đàn ở Geneva rằng Washington sẽ không bao giờ nhìn nhận Triều Tiên là một quốc gia vũ khí hạt nhân. "Vì vậy, Triều tiên cần phải chấm dứt yêu sách này. Sẽ không có chuyện đó."

Thay vào đó, vẫn theo lời ông Wood , Triều Tiên phải đáp ứng các yêu cầu của cộng đồng quốc tế ngưng các chương trình vũ khí bị cấm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Horii Manabu nói các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Triều Tiên là không thể chấp nhận được.

"Chúng ta chớ có mù quáng bởi chiến dịch thu phục của Triều Tiên," ông Manabu nói, ám chỉ đến sự tham gia của Triều Tiên trong Thế vận hội Mùa đông vừa qua tại Hàn Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG