Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc sẽ cấp visa 10 năm cho một số đối tượng Việt Nam, Á châu


Chợ trung tâm Namdaemun ở Seoul có biển bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung Quốc vì họ có nhiều khách từ hai nước này tới mua hàng. (Hình: Hùng Nguyễn)
Chợ trung tâm Namdaemun ở Seoul có biển bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung Quốc vì họ có nhiều khách từ hai nước này tới mua hàng. (Hình: Hùng Nguyễn)

Các chuyên gia Việt Nam và sinh viên tốt nghiệp đã từng theo học tại các trường đại học Hàn Quốc từ 4 năm trở lên, cùng một số đối tượng khác có thể được cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần với thời hạn 10 năm, nếu hội đủ một số điều kiện. Bắt đầu từ ngày 3/23, những người được chính phủ Hàn Quốc cấp visa C-3 đặc biệt có thể lui tới nước này trong thời gian visa còn hiệu lực.

Kể từ đầu tháng 12 năm nay, công dân Việt Nam và một số nước Á Châu khác sẽ được tạo điều kiện dễ dàng hơn để thăm viếng Hàn Quốc khi các biện pháp visa mới của Seoul bắt đầu có hiệu lực, nếu hội đủ một số điều kiện.

Báo Korea Times trích dẫn Bộ Tư Pháp Hàn Quốc thông báo chính phủ Hàn Quốc sẽ bắt đầu cấp Visa C-3 đặc biệt từ ngày 3/12 cho một số đối tượng đến từ Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Sri Lanka, Indonesia, Lào, Nepal, Pakistan, Philippines, Ấn Độ và Bangladesh.

Tuy nhiên visa này chỉ được dành cho một số thành phần đặc biệt như những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như bác sĩ, luật sư, giáo sư, và những người tốt nghiệp từ các trường đại học Hàn Quốc, chương trình cử nhân từ 4 năm trở lên, và văn bằng tương đương hoặc cao hơn thạc sĩ.

Với visa C-3, khách có thể nhập cảnh nhiều lần vào Hàn Quốc để du lịch, dự hội nghị, hội thảo, học tập, mà không cần xin visa mỗi lần tới thăm nước này như trước.

Visa C-3 ngắn hạn có hiệu lực nhiều lần trong 10 năm, cho phép người sở hữu lưu trú tại Hàn Quốc 30 ngày mỗi chuyến thăm.

Báo chí Hàn Quốc cho biết các biện pháp mới, đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh và cấp visa nhiều lần với thời hạn năm năm đặc biệt nhắm vào người Việt đến từ 3 thành phố lớn là Hà nội, Saigon và Đà Nẵng, được cho là các thị trường tiêu thụ sản phẩm Hàn Quốc lớn nhất Việt Nam, để họ có thể thăm viếng Hàn Quốc dễ dàng hơn.

Các đối tượng phải chứng minh năng lực tài chính, có giấy xác nhận sổ tiết kiệm từ 5.000 USD hoặc 100 triệu đồng trở lên; giấy chứng minh nghề nghiệp và một số giấy tờ chứng nhận sở hữu nhà, đất…

Tòa đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết có thể bác visa đi lại nhiều lần đối với các đối tượng đủ điều kiện nhưng bị nghi ngờ có thể ở lại bất hợp pháp.

Quyết định nới lỏng thủ tục cấp visa được đưa ra sau khi Tổng Thống Nam Triều Tiên Moon Jae-in tới thăm các nước Đông Nam Á trong chuyến Á du của ông vào tháng 11 năm ngoái. Sau chuyến đi, Tổng thống Moon nói Hàn Quốc sẽ đề ra một số chính sách thân thiện với khu vực để cổ vũ cho sự thịnh vượng và hòa bình trong khu vực, và tăng cường.các quan hệ giữa nhân dân các nước.

Theo các số liệu của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam thì đến cuối tháng 11/2018, lượng khách Việt Nam du lịch Hàn Quốc đạt 429.000 lượt, tăng 42,7% so với cùng kỳ năm trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG