Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc cấm 80 mẫu xe của Volkswagen, phạt 16 triệu đôla


Xe Volkswagen được trưng bày tại một cửa hàng bán xe ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 2/8/2016.
Xe Volkswagen được trưng bày tại một cửa hàng bán xe ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 2/8/2016.

Hàn Quốc hôm 2/8 phạt hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen 16 triệu đôla và cấm hãng bán 80 mẫu xe khác nhau. Hàn Quốc nói rằng Volkswagen đã thao túng các mức khí thải cũng như các cuộc kiểm tra về tiếng ồn.

Quyết định do Bộ Môi trường công bố là đòn mới nhất đánh vào hãng ô tô này. Hãng này trong năm qua phải đối phó với vụ việc bị phơi bày cho thấy họ đã lắp trên các xe một thiết bị để ảnh hưởng tới các cuộc kiểm tra khí thải, với ý đồ gian lận.

Tháng 11 năm ngoái, Hàn Quốc phạt Volkswagen 12,7 triệu đôla và tước giấy chứng nhận đối với hơn 125.000 xe chạy bằng diesel.

Hôm 2/8, nước này bổ sung 83.000 xe vào danh sách đó cùng với mức tiền phạt mới. Những chiếc xe bị ảnh hưởng bao gồm những xe được bán với nhãn hiệu Volkswagen, Audi và Bentley.

Quan chức Bộ Môi trường Hong Dong-gon nói với các phóng viên rằng nếu Volkswagen lại làm thủ tục để xin chứng nhận cho xe, họ sẽ phải đối mặt với một quy trình xem xét khắt khe hơn.

Ông nói: "Thay vì chỉ rà soát các giấy tờ, chúng tôi sẽ tiến hành xem xét kỹ lưỡng, bao gồm kiểm tra thực tế và cả việc thăm trụ sở chính ở Đức nếu cần thiết".

Hãng này đã xin lỗi và nói giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng là ưu tiên hàng đầu.

Volkswagen đã hoạt động tại Hàn Quốc từ năm 2007. Thị trường lớn hơn của hãng này tại Mỹ cũng có nghĩa là vụ tai tiếng liên quan tới vụ gian lận tại đây cũng có quy mô lớn hơn, dẫn đến một thoả thuận hồi tháng 6, với ngân khoản được dàn xếp lên tới gần 15 tỷ đôla để giải quyết các khiếu nại của các chủ xe Volkswagen.

Volkswagen đã quảng bá về những chiếc xe hơi có động cơ diesel của hãng là hiệu quả về nhiên liệu và chạy tốt hơn so với những động cơ xăng thông thường. Nhưng 11 triệu chiếc xe đã được lắp thêm các thiết bị bật hệ thống điều khiển chống ô nhiễm trong các cuộc kiểm tra, nhưng lại tắt đi khi lái xe bình thường, cho phép thải nhiều chất ô nhiễm hơn vào không khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG