Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc bắt giữ hành khách đã mở cửa máy bay của Asiana trên không


Một máy bay của Asiana Airlines tại sân bay Kimpo airport ở Seoul, Hàn Quốc (ảnh tư liệu).
Một máy bay của Asiana Airlines tại sân bay Kimpo airport ở Seoul, Hàn Quốc (ảnh tư liệu).

Cảnh sát Hàn Quốc hôm thứ Sáu 26/5 bắt giữ một người đàn ông đã mở cửa máy bay của hãng Asiana Airlines vài phút trước khi máy bay hạ cánh xuống thành phố Daegu, các quan chức cho biết. Vụ việc khiến các hành khách hoảng loạn.

Chiếc máy bay Airbus A321-200 đã hạ cánh an toàn vào khoảng 12h40 trưa, giờ địa phương (3h40, giờ chuẩn quốc tế GMT). Máy bay xuất phát từ hòn đảo nghỉ mát Jeju một giờ trước đó, theo lịch các chuyến bay của sân bay.

Một quan chức sở cứu hỏa Daegu cho biết 9 hành khách, tất cả đều là thanh thiếu niên, đã được đưa đến bệnh viện sau khi họ bị khó thở.

Một hành khách 44 tuổi giấu tên nói với Yonhap News Agency: "Tôi nghĩ máy bay sắp phát nổ... Hình như các hành khách ngồi cạnh cái cửa đã mở bị ngất xỉu".

Hành khách này kể rằng phi hành đoàn đã phát loa trên chuyến bay hỏi liệu có bác sĩ nào trên máy bay hay không.

Một đoạn video được phát trên truyền hình, được cho là do một hành khách quay, cho thấy khoảnh khắc trước khi máy bay hạ cánh, có cảnh một cửa đã bị mở và gió thốc vào trong khi hành khách ngồi gần đó.

Bộ giao thông vận tải Hàn Quốc ra tuyên bố cho biết cảnh sát đã bắt giữ người đàn ông đã mở cửa và nhà chức trách đang điều tra hành vi vi phạm luật an toàn hàng không.

Một quan chức của bộ giao thông vận tải nói với Reuters rằng nhà chức trách đang xem xét liệu hãng Asiana Airlines có tuân thủ đầy đủ các quy trình quản lý lối thoát hiểm khẩn cấp hay không.

Quan chức này cho hay có thể mở được cửa thoát hiểm khi máy bay ở gần mặt đất do áp suất bên trong và bên ngoài cabin tương đương nhau.

Người phát ngôn của Asiana cho biết khi chỉ còn 2 hoặc 3 phút nữa là máy bay hạ cánh, một hành khách nam ngồi cạnh cửa thoát hiểm đã mở một nắp che và kéo một cần gạt để cánh cửa mở ra khi máy bay cách mặt đất khoảng 200 mét.

Vẫn người phát ngôn cho hay tất cả hành khách đều thắt dây an toàn vì máy bay sắp hạ cánh.

Sau vụ việc, có các bức ảnh cho thấy một cửa thoát hiểm đã mở gần cánh trái của máy bay và một cầu trượt thoát hiểm đã bung ra ở chỗ đó.

Sohn Myong-hwan, giáo sư tại khoa bảo trì hàng không của Đại học Sehan, Hàn Quốc, nhận xét: "Sự việc này đặc biệt nguy hiểm trong quá trình hạ cánh và cất cánh, vì vậy nhân viên trên chuyến bay lẽ ra đã phải ngăn chặn hành khách đó".

"Tôi thấy dường như hãng hàng sẽ khó có thể tránh được việc phải chịu trách nhiệm nhất định trong vụ này", ông nói.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG