Đường dẫn truy cập

Haiti kỷ niệm 3 năm ngày trận động đất tàn phá đảo quốc


Người đàn ông đang quét dọn khu vực thuộc nhà thờ Công giáo Santa Ana đã bị đổ nát do 1 trận động đất, nơi ông hiện đang sống ở Port-au-Prince, Haiti, 12/1/2013
Người đàn ông đang quét dọn khu vực thuộc nhà thờ Công giáo Santa Ana đã bị đổ nát do 1 trận động đất, nơi ông hiện đang sống ở Port-au-Prince, Haiti, 12/1/2013
Haiti kỷ niệm 3 năm trận động đất mạnh 7 độ Richter giết chết hàng trăm ngàn người và làm hơn một triệu người khác mất hết nhà cửa.

Tổng thống Haiti Michel Martelly hôm thứ Bảy chủ trì một buổi lễ tại khuôn viên Dinh Tổng thống để tưởng nhớ các nạn nhân. Dinh Tổng thống được san bằng vào năm ngoái sau khi nằm trong đống đổ nát hơn hai năm tiếp sau trận động đất ngày 12 tháng 1 năm 2010.

Tổng thống Martelly cũng loan báo một qui luật xây dựng mới nhằm củng cố khả năng chịu đựng những trận động đất của nước này.

Sau đó, cựu Tổng thống Bill Clinton, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Haiti, cùng với Tổng thống Martelly tham dự lễ đặt vòng hoa tại ngôi mộ tập thể ở vùng ngoại ô thủ đô Port-au-Prince.

Ba năm sau trận động đất, hàng chục ngàn người vẫn còn sống trong tình trạng bẩn thỉu trong các trại dựng tạm chung quanh thủ đô.

Những nỗ lực phục hồi gặp khó khăn vì chính phủ tê liệt, cộng với cơ sở hạ tầng yếu kém và những thiên tai khác - như hạn hán, Bão nhiệt đới Isaac và Siêu Bão Sandy hồi năm ngoái. Cho đến nay, số ngân khoản mà các quốc gia và tổ chức cấp viện đã cam kết chỉ được quyên góp và phân phát chưa đến phân nửa.

Thêm vào đó một trận dịch tả sau động đất cũng đã gây tử vong cho mấy ngàn người khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG