Đường dẫn truy cập

Cựu ca sĩ nhạc pop Michel Martelly tuyên thệ nhậm chức tổng thống Haiti


Tân Tổng thống Haiti Michel Martelly
Tân Tổng thống Haiti Michel Martelly

Cựu danh ca nhạc pop Michel Martelly vừa tuyên thệ nhậm chức tổng thống Haiti, nắm quyền lãnh đạo quốc gia nghèo khó ở vùng biển Caribe đang chật vật phục hồi sau trận động đất kinh hoàng hồi năm ngoái.

Buổi lễ diễn ra trước Dinh Tổng thống bị hư hại vì động đất ở thủ đô Port-au-Prince. Một vụ cúp điện làm buổi lễ chìm trong bóng tối nhưng đây là lần chuyển giao quyền hành êm thắm từ đảng này sang đảng kia trong lịch sử đầy nhiễu nhương của Haiti.

Nghệ sĩ 50 tuổi, thường được người Haiti gọi là “Sweet Micky”, đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3 để lên thay cho ông Rene Preval.

Hàng ngàn người bị mất nhà cửa vì động đất hồi tháng giêng năm ngoái đã cùng với các quan khách, trong đó có cựu Tổng thống Bill Clinton của Mỹ, chứng kiến lễ tuyên thệ của ông Martelly. Buổi lễ còn có sự tham dự của ông Edmond Mulet, người đứng đầu phái bộ Liên hiệp quốc ở Haiti và ông Desi Bouterse, Tổng thống Suriname đang bị truy tố về vụ hành quyết 15 đối thủ chính trị vào năm 1982.

Nhà lãnh đạo mới của Haiti đối mặt với nhiệm vụ xây dựng lại cơ sở hạ tầng của đảo quốc này. Ông phải làm việc với quốc hội nằm dưới sự kiểm soát của đảng đối lập của ông Preval.

Các quốc gia và tổ chức cấp viện đã tạm ngưng việc cung cấp hàng tỉ đô la viện trợ cho Haiti cho tới khi tân chính phủ có thể giải quyết nạn nghèo đói lan tràn, cơ sở hạ tầng bị động đất tàn phá và vụ bộc phát dịch tả.

Haiti đang chật vật xây dựng lại đất nước sau trận động đất gây tử vong cho hơn 200,000 người và làm cho 1 triệu người khác bị mất nhà cửa. Hàng trăm ngàn người hiện vẫn phải sinh sống ở các khu lều trại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG