Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ nói với TQ: chúng tôi vẫn hoạt động ở Biển Đông


Đô đốc Mỹ John Richardson (trái) bắt tay Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi tại trụ sở của Hải quân Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 18/7/2016.
Đô đốc Mỹ John Richardson (trái) bắt tay Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi tại trụ sở của Hải quân Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 18/7/2016.

Tư lệnh Hải quân Mỹ Đô đốc John Richardson hôm 26/7 tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động vì tự do hàng hải ở Biển Đông, vào lúc các nước trong khu vực tiếp tục có những động thái liên quan đến phán quyết lịch sử của Tòa Trọng tài ở La Haye về các tuyên bố chủ quyền ở vùng biển có nhiều tranh chấp. Việt Nam, Trung Quốc và Philippines là các bên tranh chấp chính ở Biển Đông.

Phát biểu với báo giới tại Ngũ Giác Đài, Đô đốc Richardson nói chính quyền của Tổng thống Obama đã nói “cực kỳ rõ ràng” với Trung Quốc rằng Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động trên không và trên biển trong vùng có tranh chấp, bất chấp các phản đối của Bắc Kinh.

Hồi đầu tháng, Tòa Trọng tài quốc tế đã phủ nhận giá trị pháp lý của các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông, căn cứ vào Công ước Luật biển của Liên Hiệp Quốc. Trung Quốc đã ngay lập tức bác bỏ quyết định của tòa và nói điều đó không ảnh hưởng đến tuyên bố chủ quyền của họ.

Tư lệnh Hải quân Richardson vừa trở về Mỹ sau chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 5 ngày. Ông nói ông cũng đã nói rõ với người đồng nhiệm Trung Quốc rằng bất cứ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm tuyên bố vùng nhận dạng phòng không, gọi tắt là ADIZ, ở bên trên Biển Đông, hay các nỗ lực xây đảo nhân tạo ở bãi Scarborough trong vùng biển có tranh chấp với Philippines đều “được xác định một cách rõ ràng là những mối quan ngại” đối với Mỹ.

Vị đô đốc Mỹ cũng nhận xét rằng các vụ tàu chiến Mỹ và Trung Quốc tiếp cận nhau rất gần hiện diễn ra thường xuyên hơn, mặc dù vậy, các thủ tục về các cuộc chạm trán như vậy đã có hiệu quả trong việc tránh leo thang và hiểu nhầm. Đánh giá tổng thể, ông nói: “Tôi thấy quan hệ có tiến bộ thay vì bị bế tắc”.

Theo CNN, FP.

XS
SM
MD
LG