Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ, Nhật thao dượt chung lần đầu ở Biển Đông


Các chiến đấu cơ của Hải quân Hoa Kỳ đậu trên chiếc hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt trong cuộc diễn tập Malabar 17/10/2015.
Các chiến đấu cơ của Hải quân Hoa Kỳ đậu trên chiếc hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt trong cuộc diễn tập Malabar 17/10/2015.

Báo chí Nhật Bản cho biết Lực lượng Tự vệ Biển của Nhật và Hải quân Hoa Kỳ đang thực hiện một cuộc thao dượt chung ở Biển Đông. Tờ Yomiuri Shimbun nói rằng đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ và Nhật Bản thực hiện một cuộc thao dượt song phương tại vùng biển mà Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền với nhiều nước khác ở Đông Nam Á.

Tờ Mainichi, một nhật báo khác ở Nhật, cho biết khu trục hạm JS Fuyuzuki của Nhật và hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt của Mỹ đang thao dượt ở vùng biển phía bắc đảo Borneo. Bài báo nói rằng chiếc Fuyuzuki dự kiến sẽ về nước ngày 10 tháng 11 và như thế có nghĩa là cuộc diễn tập này kéo dài gần hai tuần lễ. Hai chiến hạm này trước đó đã tham gia cuộc diễn tập Malabar 2015 – là cuộc thao dượt hải quân ba bên với Ấn Độ, kết thúc ngày 19 tháng 10.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật nói với tờ Yomiuri rằng cuộc diễn tập giữa hai nước đồng minh này là một cuộc thao dượt thông thường và không liên hệ tới những hoạt động tuần tra của hải quân Mỹ ở Biển Đông. Tuy nhiên, các giới chức Nhật trước đây đã tỏ ý cho biết họ đang xem xét tới việc thực hiện những cuộc tuần tra chung với Hoa Kỳ ở Biển Đông.

Căng thẳng Biển Đông: Tàu Nhật sắp cập bến Cam Ranh
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:48 0:00

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG