Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ chuẩn bị bàn giao tàu tuần duyên John Midgett cho Việt Nam


Tàu USCGC John Midgett (WHEC-726) đang được sơn trắng, chuẩn bị bàn giao cho Cảnh sát Biển Việt Nam. Photo defense-studies.blogspot
Tàu USCGC John Midgett (WHEC-726) đang được sơn trắng, chuẩn bị bàn giao cho Cảnh sát Biển Việt Nam. Photo defense-studies.blogspot

Hoa Kỳ tiếp tục chuẩn bị tàu tuần duyên USCGC John Midgett để chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Trang Defense-studies.blogspot cho biết phù hiệu của tàu USCGC John Midgett vừa được sơn trắng và thay vào đó sẽ là phù hiệu của Cảnh sát biển Việt Nam.

Theo trang DVIDS của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, tàu John Midgett sẽ dự kiến được loại biên và bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam vào cuối năm 2020.

Tàu John Midgett dự kiến được loại biên vào tháng 3/2020, nhưng do dịch Covid-19 nên lễ loại biên đã bị hoãn, theo một thông cáo của đại tá Michael Cribbs, chỉ huy tàu.

Cũng theo trang DVIDS, chuyên cung cấp các thông tin bằng hình ảnh cho báo chí, vào tháng 1/2020, các thành viên của đoàn công tác trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã có chuyến thăm tàu tuần tra USCGC John Midgett tại cảng Seattle, bang Washington.

Đây sẽ là chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton thứ hai phía Mỹ bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam, theo tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội. Chiếc thứ nhất là tàu Cảnh sát biển 8020, trước đây là tàu tuần tra USCGC Morgenthau, được bàn giao cho phía Việt Nam cuối năm 2017.

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper công bố sẽ sớm bàn giao tàu tuần duyên thứ hai cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Hôm 20/5, khi dẫn báo Thanh Niên loan tin tàu John Midgett sắp được bàn giao cho Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ viết trên Facebook: “Hoa Kỳ cam kết hợp tác cùng Việt Nam nhằm tăng cường năng lực an ninh biển để hỗ trợ cho lợi ích chung của chúng ta trong việc thúc đẩy tự do hàng hải, thịnh vượng kinh tế cũng như an ninh năng lượng, hoà bình và ổn định trong khu vực”.

Truyền thông Việt Nam cho biết việc bổ sung một tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton được đánh giá là sẽ giúp nâng cao đáng kể năng lực của Cảnh sát biển Việt Nam trong việc thực thi pháp luật trên các vùng biển chủ quyền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG