Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ cách chức hai sĩ quan vì vụ tàu McCain va chạm


Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện hồi tháng 9/2017 về các vụ va chạm tàu hải quân.
Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện hồi tháng 9/2017 về các vụ va chạm tàu hải quân.

Hải quân Hoa Kỳ hôm 10/10 đã cách chức hai sĩ quan đứng đầu chiến hạm USS John S. McCain, nói rằng vụ va chạm chết người hồi tháng 8 giữa tàu chiến này với một tàu chở dầu là "có thể tránh được".

Trung tá Alfredo J. Sanchez, chỉ huy tàu McCain; và Trung tá Jessie L. Sanchez, sĩ quan điều hành của tàu, đã bị bãi chức và bố trí công việc khác, theo tuyên bố của các quan chức Hải quân. Hai sĩ quan nêu trên bị cách chức vì không còn được tin cậy, các quan chức cho biết.

Tàu khu trục mang tên lửa điều hướng McCain đã va chạm với tàu Alnic MC hôm 21/8 gần Singapore. 10 thủy thủ Mỹ thiệt mạng, 5 người khác bị thương.

Trong tuyên bố của Hải quân, các quan chức cho biết: "Tuy cuộc điều tra đang được tiến hành, song có bằng chứng là vụ va chạm có thể tránh được, sĩ quan chỉ huy đã nhận định kém, và sĩ quan điều hành đã lãnh đạo kém trong chương trình huấn luyện của tàu".

Hai tháng trước, tàu USS Fitzgerald, cũng là khu trục hạm mang tên lửa điều hướng, đã va chạm với một tàu container ở Vịnh Tokyo.

Vụ tai nạn đó khiến 7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.

Hồi tháng 9, các lãnh đạo Hải quân chia sẻ với Quốc hội một số dữ kiện đáng lo ngại về nhịp độ triển khai hoạt động thật nguy hiểm của quân chủng này, và sự liên quan có thể của tình trạng kiệt quệ thể chất với hai vụ tai nạn chết người – theo các quan chức Hải quân, một số thủy thủ thường phải làm việc 100 giờ/tuần.

Đến nay, Hải quân Hoa Kỳ đã cách chức ít nhất 6 sĩ quan chỉ huy sau 4 vụ tai nạn trong năm nay, bao gồm cả tư lệnh Hạm đội, một đô đốc 3 sao.

(Theo New York Times, Washington Post)

VOA Express

XS
SM
MD
LG