Đường dẫn truy cập

Hải quan Hải Phòng bắt giữ 7 tấn ngà voi xuất phát từ Angola, đi qua Singapore


Hải quan Hải Phòng thu giữ khoảng 7 tấn ngà voi vận chuyển lậu từ Angola, 20/3/2023.
Hải quan Hải Phòng thu giữ khoảng 7 tấn ngà voi vận chuyển lậu từ Angola, 20/3/2023.

Nhà chức trách thành phố Hải Phòng, Việt Nam, loan báo hôm 20/3 rằng lực lượng hải quan tại đó trong cùng ngày đã bắt giữ khoảng 7 tấn ngà voi nhập lậu từ châu Phi, được coi là vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép ngà voi có số lượng lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện và ngăn chặn tại cảng Hải Phòng.

Thông tin được công bố trên trang web chính thức của chính quyền thành phố cho hay Cục Hải quan Hải Phòng nghi ngờ một lô hàng gồm 3 container mà trên giấy tờ khai báo là chứa hạt lạc, xuất phát từ Angola.

Các dấu hiệu gây nghi vấn là chúng được chuyển tải tại Singapore nhằm che dấu tuyến đường vận chuyển; bên cạnh đó, những lời mô tả về hàng hóa là bằng ngôn ngữ không phổ thông và sử dụng thông tin người nhận hàng không chính xác, bị nhà chức trách đánh giá “là thủ đoạn mới, hết sức tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan hải quan”.

Hải quan Hải Phòng đã dùng máy soi container để kiểm tra hàng hóa cũng như áp dụng cả biện pháp kiểm tra thủ công, và phát hiện một container ước tính chứa khoảng 7 tấn ngà voi.

Tổng cục Hải quan của Việt Nam, cơ quan cấp trên của Hải quan Hải Phòng, đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng có liên quan để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định, theo tin tức phát đi từ chính quyền Hải Phòng.

Bản thân các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam lẫn một số tổ chức quốc tế đều đánh giá rằng hiện nay Việt Nam vẫn là một trong các điểm trung chuyển và tiêu thụ ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê lớn trên thế giới.

Theo tìm hiểu của VOA, từ năm 2015 đến nay, chỉ tính riêng ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê, nhà chức trách Việt Nam đã phát hiện hơn 30 vụ việc, thu giữ gần 80 tấn tang vật tại các cảng biển của đất nước, chủ yếu là ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng; cảng Cát Lái, thành phố Hồ Chí Minh; và cảng Hải Phòng.

Những kẻ buôn lậu các bộ phận của động vật quý hiếm hoặc cần bảo tồn dường như không chùn tay trước các biện pháp phòng chống, trừng trị của Việt Nam.

Như VOA đã đưa tin, cách đây chưa đầy 1 tháng, hôm 21/2, một tòa án ở Đà Nẵng tuyên phạt ông Nguyễn Đức Tài, 34 tuổi, người Hà Tĩnh, 13 năm tù về vai trò của ông này trong vụ nhập khẩu tổng cộng hàng tấn ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê và xương sư tử từ Châu Phi về Việt Nam qua cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, hồi năm 2021.

v

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG