Đường dẫn truy cập

Hai nhà hoạt động bị Trung Quốc tuyên án


Bà Li Ching-yu với ảnh ông Li Ming-che chồng bà bị Trung quốc kết án 5 năm tù vào ngày 28/11/2017.
Bà Li Ching-yu với ảnh ông Li Ming-che chồng bà bị Trung quốc kết án 5 năm tù vào ngày 28/11/2017.

Trung Quốc ngày 28/11 tuyên án nhà hoạt động nhân quyền Đài Loan Li Ming-che 5 năm tù về tội lật đổ chính quyền. Đảng cầm quyền Đài Loan gọi bản án này là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ông Li là một giảng viên đại học cộng đồng và là một nhà hoạt động tại một tổ chức nhân quyền phi chính phủ ở Đài Loan. Ông mất tích trong một chuyến đi thăm Trung Quốc hồi tháng 3 năm nay. Nhà cầm quyền Trung Quốc sau đó truy tố ông về tội lật đổ chính quyền.

Trong phiên xử đầu tiên vào tháng 9 vừa qua, ông Li nhận tội lật đổ dù vợ ông không công nhận thẩm quyền của Tòa án.

Bản án ngày 28/11 do Tòa án Nhân dân thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam, đưa ra, theo video phiên xử được công bố trên trang truyền thông xã hội của tòa án.

Một nhà hoạt động người Trung Quốc cùng bị xử với ông Li tên là Peng Yuhua lãnh án 7 năm tù với cùng tội trạng.

Đảng Dân Tiến DPP cầm quyền tại Đài Loan bày tỏ bất bình, kêu gọi Bắc Kinh phóng thích ông Li trở về Đài Loan. Bắc Kinh phải đảm bảo tình trạng sức khỏe của ông Li, tôn trọng luật pháp và tiếp tục cho phép gia đình thăm nuôi, Đảng Dân Tiến nói trong một thông báo.

Bà Li Ching-yu, vợ ông Li từ Đài Loan đến Hoa lục để dự phiên xử, có mặt khi bản án được tuyên.

Bà Li Ching-yu nói trong một tuyên bố được các ủng hộ viên gởi đến Reuters rằng chồng bà từ lâu đã nhận thức được những hoạt động nhân quyền của ông sẽ phải trả giá.

Cả hai bị cáo Li và Peng đều nói họ chấp nhận bản án và không kháng cáo, theo video của Tòa án.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn, lãnh tụ Đảng Dân Tiến có khuynh hướng cổ súy độc lập cho Đài Loan, nhậm chức vào năm ngoái.

Bà Thái từ chối tuyên bố Đài Loan và Trung Quốc đều thuộc một quốc gia và những nhận định của bà về nhân quyền đã làm Bắc Kinh nổi giận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG