Đường dẫn truy cập

Hai nhà báo Pháp bị bắt cóc và giết chết tại Mali


Bộ Ngoại giao Pháp xác nhận hai nhà báo Pháp bị bắt cóc đã bị giết hôm thứ Bảy tại miền bắc Mali.

Vụ này xảy ra tại thành phố Kidal.

Những tay súng không rõ tung tích đã bắt cóc hai nhà báo, một nam và một nữ một ít lâu sau khi họ kết thúc cuộc phỏng vấn một viên chức thuộc tổ chức ly khai có tên là Phong trào Quốc gia Giải phóng Azawad MNLA.

Một phát ngôn viên của MNLA nói với Đài VOA là ông biết hai nhà báo bị những người bắt cóc giết cách thành phố một khoảng ngắn. Chủ tịch Hội đồng Cách mạng MNLA Attayoub Ag Dataye cho biết các binh sĩ Pháp tại Mali tìm thấy xác 2 nhà báo này.

Một phóng viên của Đài VOA tại Kidal nói là lực lượng Pháp dùng máy bay trực thăng để truy lùng những kẻ bắt cóc.

Hai nhà báo bị giết làm việc cho Đài phát thanh Quốc tế Pháp RFI.

Bốn người đàn ông Pháp được trả tự do vài ngày trước đó sau khi bị bắt làm con tin hơn 3 năm bởi các phần tử chủ chiến có liên hệ đến al-Qaida tại nước láng giềng Niger.

Người người Pháp này bị nhóm al-Qaida tại vùng Hồi Giáo Maghreb bắt vào tháng 9 năm 2010 khi đang làm việc cho công ty hạt nhân Areva của Pháp.

Kidal là cứ địa của MNLA, tổ chức chiến đấu cho một quốc gia Tuareg độc lập tại miền bắc Mali.

Tổ chức này kiểm soát Kidal sau khi lực lượng Pháp và châu Phi đẩy những phần tử chủ chiến Hồi Giáo ra khỏi vùng này trước đây trong năm.

Tháng trước, Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita rút ngắn chuyến đi thăm Pháp sau khi giao tranh bùng nổ giữa binh sĩ Mali và phiến quân MNLA tại Kidal.

Căng thẳng lên cao tại thành phố này kể từ khi nhóm ly khai MNLA rút khỏi tiến trình hòa bình vào tháng 9 năm nay, vì cho rằng chính phủ không tôn trọng những điều khoản của thoả thuận ngưng bắn được ký vào tháng 6.

Chính phủ của Tổng thống Keita đã nỗ lực tái lập trật tự sau 21 tháng xáo trộn bao gồm cuộc nổi dây của sắc tộc Tuareg, một cuộc đảo chính, và việc các phần tử chủ chiến Hồi Giáo chiếm miền bắc Mali.

Trước đây trong năm, Pháp dẫn đạo một cuộc tấn công tại Mali để đẩy các phần tử chủ chiến có liên hệ đến al-Qaida ra khỏi miền bắc nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG